เทียบรถยนต์มือสอง Toyota Camry VS Honda Civic รุ่นไหนน่าเล่นกว่ากัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ต.ค 2562
แชร์ 0

รีวิวจุดเด่น-จุดด้อย ระหว่าง Toyota Camry มือสอง และ Honda Civic มือสอง เปรียบเทียบทุกด้านทุกมุม พร้อมคำแนะนำ ก่อนตัดสินใจซื้อ

camry vs civic มือสอง

เทียบ Camry มือสอง VS Civic มือสอง รุ่นไหนดีกว่ากัน

เชื่อว่ามีหลายคนไม่น้อยที่ลังเลไม่รู้จะเลือกรุ่นไหนดีระหว่าง Toyota Camry มือสอง ที่อยู่ใน D-Segment และ Honda Civic มือสอง ในกลุ่ม C-Segment แม้ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบข้ามรุ่น แต่สำหรับผู้ที่สนใจรถมือสองแล้วน่าสนใจทีเดียว เพราะในช่วงราคาเท่ากัน เมื่อเลือก Camry มือสอง จะได้รถขนาดใหญ่ ดูภูมิฐาน พร้อมออพชั่นตามระดับ D-Segment ขณะเดียวกันหากเลือก Civic มือสอง จะได้ปีที่ใหม่กว่า (คาดว่าการใช้งานน่าจะยาวนานกว่า) แต่ตัวถังเล็ก และความสบายที่ได้รับขณะเดินทางน้อยกว่า ซึ่งทั้งสองรุ่นถือว่ามีจุดที่เหมือนและต่างกันพอสมควร โดยวันนี้ Chobrod.com เราจะนำทุกด้านของ Toyota Camry มือสอง และ Honda Civic มือสอง มาเทียบให้เห็นกันชัดชัด เพื่อให้การตัดสินใจเลือกซื้อง่ายยิ่งขึ้น

เปรียบเทียบรูปลักษณ์ภายนอก

เมื่อนำทั้ง Toyota Camry และ Honda Civic มาจอดเทียบกันแล้ว จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน เพราะ Camry มีมิติตัวถังใหญ่และกว้างกว่า Civic ดีไซน์การออกแบบของ Camry ค่อนข้างเรียบหรู ภูมิฐาน (บางคนบอกดูแก่) และไม่เหมาะกับขับซอยเล็กๆ หรือทางแคบเพราะตัวรถใหญ่ ส่วน Civic มือสอง จะมีช่วงตัวสั้นและด้านกว้างน้อยกว่า ทำให้การขับขี่คล่องตัว โดยเฉพาะในเมือง และซอยเล็ก ดีไซน์การออกแบบเน้นความสปอร์ต เร้าใจ (วัยรุ่นชอบ ยิ่งจับแต่งยิ่งสวย) ซึ่งหากเทียบเฉพาะภายนอกจะเลือกได้ง่ายมากเพราะสไตล์ของทั้งสองรุ่นค่อนข้างแตกต่างกันชัดเจน

 Toyota Camry

Toyota Camry ภายนอกสไตล์เรียบหรู

Honda Civic มือสอง

Honda Civic ตัวถังสไตล์สปอร์ต เร้าใจ

เปรียบเทียบภายในห้องโดยสาร

เมื่อเปิดประตูเข้ามาดูในห้องโดยสาร ความรู้สึกแรกที่จะได้รับจาก Toyota Camry คือ หรูหรา โอ่อ่า โปร่งสบาย เนื่องจากภายในกว้างขวาง การเก็บเสียงดี ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพเยี่ยม เบาะนั่งหุ้มหนัง พวงมาลัยและหัวเกียร์ตกแต่งด้วยลายไม้ (บางรุ่น) ออพชั่นอำนวยความสะดวกครบครัน (โดยเฉพาะรุ่นท็อป) อาทิ เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลัง Lumbar Support, Memory Seat 2 ตำแหน่ง, ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone แยกอิสระ ซ้าย-ขวา, Smart Keyless Entry และ Push Start, Cruise Control, หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว เป็นต้น ที่สำคัญ Camry คล้ายจะเซ็ตช่วงล่างเอาใจผู้โดยสารด้านหลังเป็นพิเศษ เพราะมีความนุ่มนวลนั่งสบายตลอดระยะการเดินทาง แต่ที่หลายคนอาจไม่ชอบคือพวงมาลัยไม่ค่อยไว เหมาะกับการขับแบบเรื่อยๆไม่ค่อยเปลี่ยนเลนส์มากกว่า และจะขับสนุกมากเมื่ออยู่บนทางนอกเมือง

Toyota Camry มือสอง

ภายในห้องโดยสาร Toyota Camry ปี 2012

สำหรับ Honda Civic ภายในห้องโดยสารเน้นความสปอร์ต วัสดุตกแต่งดีในระดับหนึ่งส่วนมากเป็นพลาสติกแข็ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ไม่หรูหราและจัดเต็มเท่า Camry (เทียบจากรุ่นท็อปของทั้งคู่) และตั้งแต่รุ่นปี 2014 ขึ้นไปถึงจะมีระบบ Push Start ในรุ่น 1.8E สำหรับช่วงล่างยึดเกาะถนนดีแต่ค่อนข้างแข็ง อีกทั้งหลังคาด้านหลังต่ำ นั่งไม่ค่อยสบาย จุดเด่นของ Civic น่าจะเป็นพวงมาลัยที่ตอบสนองเร็ว ขับขี่ในเมืองคล่องตัวมากกว่า Camry

Honda Civic มือสอง

ภายในห้องโดยสาร Honda Civic ปี 2012

เปรียบเทียบระบบความปลอดภัย

สำหรับระบบความปลอดภัย แน่นอนว่า Toyota Camry มือสอง ติดตั้งอุปกรณ์มาให้มากกว่าตามฉบับ D-Segment โดยเฉพาะรุ่นปี 2015 ขึ้นไปที่มีถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง และรุ่น 2.5HV Premium (ปี 2015) มีถุงลมนิรภัยถึง 9 ตำแหน่งด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีกล้องหลัง และระบบช่วยเหลือการขับขี่อื่นๆตามแต่ละเจเนอเรชั่น ซึ่งส่วนมากจัดเต็มมาให้ตั้งแต่รุ่นล่างสุดที่ผลิตตั้งแต่ปี 2015 ขึ้นไป แต่ Honda Civic มือสองจะมีถุงลมนิรภัยคู่หน้าเท่านั้น ต้องซื้อรุ่นท็อปถึงจะคุ้มค่าด้านระบบความปลอดภัยที่สุด โดยเฉพาะ Civic เจเนอเรชั่น 10 โฉมปัจจุบันที่มีการเพิ่มระบบ Honda SENSING เข้ามาในรุ่นท็อป

เปรียบเทียบด้านสมรรถนะ

ในด้านขุมพลัง Toyota Camry มือสองจะมีให้เลือกมากกว่า ทั้งเครื่องยนต์ขนาด 2.0,2.4,2.5,3.5 ลิตร V6 และแบบไฮบริด 2.5HV HYBRID ที่ให้คุณประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าเดิม ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ  6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ส่วน Civic จะมีรุ่น 1.5 Turbo,1.8 และ 2.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVTในรุ่นเจเนอเรชั่นที่ 10 หากเทียบกันแล้ว Camry ถือว่ามีกำลังเครื่องมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ Civic จะได้เปรียบเรื่องของการออกตัวที่เร็วกว่า อีกทั้งน้ำหนักรถ ประหยัดน้ำมัน ขับขี่คล่องแคล่ว การเข้าโค้งดี (แต่ช่วงล่างแข็ง) ถูกใจวัยรุ่น แต่ถ้าหากขับทางไกล Camry จะขับสบายและนิ่งมากกว่า

รถมือสอง

Toyota Camry มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลาย รวมถึงรุ่นไฮบริดสุดประหยัด

การบำรุงรักษาในระยะยาว

หากซื้อ Toyota Camry มือสอง ต้องยอมรับว่าอะไหล่บางตัวค่อนข้างราคาสูงกว่า Civic ซึ่งรถอายุเกิน 5 ปีมักต้องมีการซ่อมแซมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าเลือกซื้อรุ่นไฮบริด แม้จะประหยัด ออกตัวแรง แต่ต้องเช็คความสมบูรณ์ของแบตเตอรีซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตไม่น้อยทีเดียว ยังไม่รวมรถย้อมแมวที่ต้องซ่อมแซมไม่รู้จบ รวมถึงค่าน้ำมันมากกว่า (รถหนัก+เครื่องใหญ่กว่า) แต่ถ้าซื้อ Civic มือสอง ในงบเท่ากันเราจะได้รถรุ่นใหม่ที่ยังไม่สึกหรอมาก ราคาอะไหล่พอรับได้ หากมีผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบรถจะดีมากสำหรับการใช้งานระยะยาว

>>> ดูเพิ่มเติมราคา  โตโยต้ามือสองเจ้าของขายเอง ที่มีขายในประเทศไทย

เปรียบเทียบด้านราคา

ทั้งสองรุ่นได้วางจำหน่ายในบ้านเรามาอย่างยาวนาน ซึ่งมีให้เลือกหลายรุ่น หลายโฉม ทาง unseencar.com ขอยกตัวอย่างราคาในช่วงปีที่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อมากที่สุด ดังนี้

Toyota Camry มือสอง

  • โฉมปี 2011-2015 ราคา 400,000-700,000 บาท
  • โฉมปี 2015-2018 (รุ่นปรับอุปกรณ์) ราคา 760,000-890,000 บาท

Honda Civic มือสอง

  • โฉมปี 2011-2015 ราคา 380,000-580,000 บาท
  • โฉมปี 2015-2018 ราคา 600,000-850,000 บาท

Honda Civic มือสอง

HONDA CIVIC 1.8E ปี 2016 ราคา 615,000 บาท

สรุป

ทั้ง Toyota Camry และ Honda Civic นับว่าจุดต่างกันอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ซื้อต้องการรถมือสองแบบไหน หากมีความรู้ด้านเครื่องยนต์ และต้องการรถที่นั่งสบาย ความปลอดภัยสูง Camry จะตอบโจทย์มากกว่า ขณะที่ Civic มือสองจะเหมาะกับวัยรุ่นที่ชอบความเร้าใจในการขับขี่ และอยากได้รถสภาพใหม่ที่อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปีเป็นพาหนะคู่ใจ ทั้งนี้ต้องลองไปดูด้วยตาและสัมผัสด้วยตนเองค่ะ ว่าคันไหนที่ใช่สำหรับคุณมากที่สุด และอย่าลืมชวนผู้เชี่ยวชาญด้านรถไปด้วยนะคะ chobrod.com ขอให้คุณพบรถที่ถูกใจโดยเร็วค่ะ     

อ่านเพิ่มเติม 


>> วิเคราะห์ความเหมือนที่แตกต่างของ Honda Civic 2019 รุ่น Turbo กับ Turbo RS มีอะไรน่าสนใจบ้าง?
>> 5 วิธี เช็คตัวถังรถยนต์ด้วยตนเอง ฉบับเข้าใจง่าย ก่อนเลือกซื้อรถมือสอง

Maneerat.P