อย่าพลาดกับวิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอม ดูยังไงไม่ให้ถูกหลอก!

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 ก.ย 2562
แชร์ 6

เกิดขึ้นให้เห็นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับกรณีคนโดนจับเพราะรถสวมป้ายทะเบียนปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ Chobrod มีคำแนะนำวิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอม ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

การสวมทะเบียนปลอมแล้วปล่อยรถเข้าสู่ตลาดรถมือสอง เป็นอีกกลโกงหนึ่งที่เหล่ามิจฉาชีพชอบทำ เพราะได้เงินดี กำไรสูง คนที่ไม่รู้จึงมักตกเป็นเหยื่ออย่างง่ายดาย ดังนั้น เพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ Chobrod จึงขออาสาแนะนำวิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอมให้คุณทราบ ต้องสังเกตตรงไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

วิธีการสวมทะเบียนปลอมของมิจฉาชีพ

การสวมป้ายทะเบียนปลอมนั้นทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่มิจฉาชีพชอบใช้ คือ การประมูลหรือซื้อซากรถจากแหล่งต่าง ๆ มาเพื่อนำสมุดทะเบียนและเลขตัวถังนั้นไปตอกใส่รถอีกคันหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกัน ทั้งรุ่นรถ, สีรถ, รุ่นปี ฯลฯ แล้วส่งเข้าสู่ตลาดรถมือสอง รวมถึงเต็นท์รถต่าง ๆ ซึ่งเต็นท์รถหัวใสมักรับไปขาย เพราะได้กำไรดีนั่นเอง 

มิจฉาชีพมักซื้อซากรถ เพื่อนำเลขถังไปตอกใส่รถอีกคัน

มิจฉาชีพมักซื้อซากรถ เพื่อนำเลขถังไปตอกใส่รถอีกคัน

 

วิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอม 

ทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ จะต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมล่างขวา และมีลายน้ำรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า ซึ่งเป็นตราเครื่องหมายของการกรมการขนส่งทางบก ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ นอกจากนี้ จะต้องมีตัวเลข 10 หลักที่กรมการขนส่งฯ ยิงด้วยเลเซอร์อยู่มุมล่างซ้าย หากไม่มีลักษณะดังกล่าว ถือว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม 

ดูเพิ่มเติม
>> ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ สิ่งประกันมักชอบปกปิด
>> ซื้อรถมือสองแล้วโดนแก้เลขไมล์ ทำแบบนี้สิ!

เลขสิบหลักอยู่มุมล่างซ้าย ส่วนตัวนูน ขส อยู่มุมล่างขวา

เลขสิบหลักอยู่มุมล่างซ้าย ส่วนตัวนูน ขส อยู่มุมล่างขวา

 

สวมป้ายทะเบียนปลอม ผิดกฎหมายข้อใดบ้าง?

สำหรับผู้ที่มีรถสวมทะเบียนปลอมไว้ในครอบครอง หากตรวจสอบแล้วพบว่า เลขรถไม่ตรงกับสำเนารถที่จดทะเบียนไว้ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1000 - 10,000 บาท

รวมไปถึงการติดป้ายทะเบียนเอียง, ทำป้ายทะเบียนใช้เอง หรือนำวัสดุมาปิดทับด้วยเช่นกัน หากฝ่าผืนจะผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตราที่ 11 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่ยป้ายทะเบียนรถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่รู้อยู่แล้วว่ารถที่ซื้อมานั้นเป็นรถที่สวมป้ายทะเบียนปลอม จะถูกดำเนินคดีในข้อหารับซื้อของโจร ฐานซื้อทรัพย์สินที่ได้มาโดยการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตราที่ 357 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

รถสวมป้ายทะเบียน มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

รถสวมป้ายทะเบียน มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกจากมิจฉาชีพและเต็นท์รถหัวหมอ นอกจากการสังเกตป้ายทะเบียนปลอมแล้ว ก่อนซื้อรถมือสอง ควรเช็กประวัติข้อมูลของรถคันนั้นให้ดี และควรนำรถเข้าตรวจสอบความถูกต้องด้วยตนเอง หากไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถ แนะนำให้พาผู้เชี่ยวชาญไปด้วยจะดีกว่า ด้วยความหวังดีจาก Chobrod 

ดูเพิ่มเติม
>> New MG HS 2019 เปิดตัวขายในไทยแล้ว เครื่อง 1.5 เทอร์โบ เริ่มต้น 919,000 บาท ดูสเปคจัดเต็มได้ที่นี่
>> เผยความแรง Aston Martin DBX รถ SUV รุ่นแรกของค่าย มาพร้อมขุมพลัง V8 542 แรงม้า
 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

M.BABE