อัปเดตล่าสุด ขนส่งเตรียมดัน Grab ให้ถูกกฎหมาย ดีเดย์ไม่เกินปี 63 แน่นอน

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 ต.ค 2562
แชร์ 0

ชาวกรุงอ่านด่วน ล่าสุดกฎหมายใหม่เตรียมแก้ไขและปรับปรุงข้อบังคับประเด็นการใช้ Grab ให้ถูกกฎหมายแล้วเรียบร้อย พร้อมวางรากฐานและระเบียบใหม่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คาดไม่เกินปี 63 ได้ใช้ Grab แบบถูกกฎหมายแน่นอน

เชื่อว่าหนึ่งในประเด็นที่คนไทยกำลังสนใจและเฝ้าจับตามองอยู่ในขณะนี้ก็คือ การผลักดันให้แกร็บ (Grab) นั้น ถูกกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีกรณีที่แท็กซี่ได้ออกมาประท้วงถึงกรณีดังกล่าวอย่างดุเดือดและจริงจัง ซึ่งทางกรมการขนส่งเองก็ได้วางมาตรการและหาแนวทางที่จะทำให้ทั้งฝ่ายแท็กซี่และ Grab สามารถอยู่ร่วมกันได้ ที่สำคัญ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และแน่นอนว่าล่าสุดก็ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะมีการปรับแก้กฎหมายจราจรสำหรับหาทางออกเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทาง Unseencar.com ได้สรุปมาให้อ่านเป็นประเด็นง่าย ๆ ดังนี้

การผลักดันและวางมาตรการให้ Grab ถูกกฎหมาย

การผลักดันและวางมาตรการให้ Grab ถูกกฎหมาย

ปัญหาของ Grab กับความไม่พอใจของ Taxi

ก่อนหน้านี้จะเห็นได้เลยว่า ได้มีประเด็นทั้งการต่อต้านและสนับสนุนในกรณีที่จะผลักดันให้ Grab ถูกกฎหมายมาระยะหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ประท้วงก็ไม่ใช่ใครอื่น หากแต่เป็น Taxi นั่นเอง ซึ่งจุดชนวนที่ทำให้ Taxi ลุกขึ้นมาประท้วงและไม่ยินยอมให้ Grab ถูกกฎหมายนั้น มาจากแนวความคิดที่ว่า หากกฎหมายจราจรทางบกแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้องและเป็นรูปธรรมจริง จะส่งผลต่อผู้ประกอบอาชีพนี้โดยตรง เพราะเหมือนเป็นการส่งเสริมให้อีกฝ่ายมาแย่งอาชีพของตนเอง และ Taxi ก็จะขาดรายได้ไปเยอะพอสมควร 

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

นอกจากนี้ ยังมองว่าการที่คนไทยหันไปใช้แอปพลิเคชันเรียกรถของ Grab นั้น เป็นเพราะว่าคนไทยให้ความสำคัญกับระบบต่างชาติมากจนเกินไป ไม่เห็นใจคนไทยด้วยกันเอง รวมไปถึงเหตุผลอื่น ๆ ดังที่ปรากฏเป็นข่าวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า จากประสบการณ์ของผู้ใช้งานนั้น มองว่าผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกใช้บริการอะไรก็ได้ตามความพึงพอใจของตนเอง เพราะก่อนหน้าก็มักจะมีปัญหาเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสารของ Taxi การคิดค่าบริการที่แพงเกินจริง หรือแม้แต่การไม่ยอมกดมิเตอร์แล้วคิดค่าบริการแบบเหมาแทน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งก็นับว่าเป็นปัญหาที่เกิดจริงในขณะนี้และก็ยังไม่อาจลงรอยได้

อ่านเพิ่มเติม 

>> ย้อนรอยปัญหาของชาวกรุงเทพ กับสถานการณ์ Grab-Taxi ขณะนี้
>> คนไทยมีเฮ !! ตำรวจจราจรไม่มีสิทธิ์ยึดใบขับขี่แล้ว

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

แนวทางการแก้ไขปัญหา ด้วยการแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

และแน่นอนว่า จากปัญหาดังกล่าวที่เรื้อรังมาอย่างยาวนานนั้น ก็ทำให้กรมการขนส่งทางบกก็ได้เริ่มรวบรวมข้อร้องเรียนและข้อมูลจากทุก ๆ ภาคส่วนมาประกอบการพิจารณาเพื่อดำเนินการหาทางออกที่ดีที่สุดและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และกฎหมายจราจรล่าสุด ก็ได้เตรียมออกแนวทางการออกกฎหมายเพื่อควบคุมลูแลผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่เพียงแค่ Grab แล้ว โดยหลักการสำคัญคือ จะต้องให้ผู้ที่นำรถไปให้บริการปฏิบัติตามคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกอย่างละเอียดและครบถ้วน ที่สำคัญจะต้องมีการเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน 

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังได้เร่งพิจารณาหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือแท็กซี่ในการหารายได้ให้มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น การเสนอปรับราคาค่าโดยสารให้เหมาะสม แก้ระเบียบการโฆษณาบนตัวรถ รวมไปถึงการหาแนวทางเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้วยเช่นเดียวกัน อาทิ การเพิ่มทางเลือกให้ผู้ขับแท็กซี่สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำมาใช้เพื่อทดแทน Taxi OK ที่สำคัญในการวางรากฐานกฎหมายจราจรใหม่ที่บังคับใช้กับทาง Taxi นั้น ก็ต้องรวมไปถึงการวางรากฐานของความปลอดภัยให้ผู้โดยสารด้วยเช่นเดียวกัน อาทิ เทคโนโลยีที่นำมาใช้และพัฒนาจะต้องติดตามตัวคนกระทำผิดได้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้วางรากฐานของมาตรฐานการให้บริการโดยการกำหนดให้รถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งาน 9 ปี ห้ามนำมาบริการโดยเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้บริการนั่นเอง 

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

การแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่

คุณสมบัติของผู้ให้บริการ และการบังคับใช้กฎหมายจราจรใหม่

สำหรับแนวทางการแก้ไขกฎหมายจราจรใหม่นั้น เบื้องต้นก็ได้วางมาตรการที่แน่ชัดแล้วว่า ผู้ที่จะให้บริการนั้นจะต้องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกเสียก่อน เพื่อควบคุมและดูแลความปลอดภัยของผู้รับบริการ ซึ่งไม่ใช่แค่ครอบคลุมแค่กับ Grab เท่านั้น หากแต่รวมไปถึงผู้ให้บริการอื่น ๆ ที่จะเข้ามาให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันทั้งหมดด้วยเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่า กรมการขนส่งยังได้กำหนดคุณสมบัติผู้ขับขี่เอาไว้ด้วยเช่นเดียวกัน ได้แก่

  1. ผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ 
  2. ผู้ขับขี่จะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม 
  3. ผู้ขับขี่จะต้องส่งข้อมูลการให้บริการและข้อมูลของตนเองให้กับกรมการขนส่งทางบก 

 

การวางมาตรการและแก้ไขกฎหมายควบคุมผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน

การวางมาตรการและแก้ไขกฎหมายควบคุมผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับกฎหมายจราจรใหม่ ที่จะมีการบังคับใช้และควบคุมการให้บริการเรียกรถผ่านทางแอปพลิเคชันนั้น คาดว่าจะเริ่มต้นไม่เกินปี 2563 นี้อย่างแน่นอน ซึ่งระหว่างนี้ก็ต้องมานั่งลุ้นกันต่อว่า มาตรการที่ออกมาจะครอบคลุมประเด็นไหนบ้าง และกฎหมายจราจรใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด 

อ่านเพิ่มเติม 

>> ส่องรีวิวประสบการณ์ใช้รถ ก่อนตัดสินใจซื้อ Honda Accord มือสอง
>> 3 สิ่งที่น่าสนใจ ของ Mitsubishi Triton 2019 อ่านด่วน หากไม่อยากพลาดข้อมูลเด็ด!!

BearsSmiley