ทริคง่ายๆ สำกรับคนขับรถเดินทางไกล “ขับยังไงไม่ให้เหนื่อย”

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 ส.ค 2561
แชร์ 1

นอกจากเราจะต้องดูแลเครื่องยนต์ก่อนเดินทางไกลแล้ว อย่างไรก็ดีการดูแลตัวเองก่อนสตาร์ทเครื่องออกเดินทางไกลก็สำคัญเช่นกันนะคะเพื่อนๆ วันนี้ พวกเราทีมงาน Chobrod.com เลยมีทริคดีๆ มาแนะนำเพื่อนๆ ชาว Chobrod ในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางไกลกันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จ้

ทริคง่ายๆ สำกรับคนขับรถเดินทางไกล “ขับยังไงไม่ให้เหนื่อย”

ทริคง่ายๆ สำกรับคนขับรถเดินทางไกล “ขับยังไงไม่ให้เหนื่อย”

ขับรถเดินทางไกลๆ แน่นอน ปัญหาก็คือ 1.ง่วง 2.เหนื่อย 3.ล้า เกิดอาการไม่อยากขับต่อ ... ปัญหาเหล่านี้มักจุกจิกกวนใจเสียจริ้ง ! เอาเป็นว่าวันนี้เดี๊ยนมีเคล็ดลับเด็ดแต่จริงๆ ก็ไม่ลับ...เอามาฝากเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันค่ะ มาดูกันสิว่าทริคเหล่านี้จะช่วยอะไรเรา จากอาการเหนื่อยและเพลียเพราะขับรถทางไกลกันบ้าง ไปดูกันเลย

ดูเพิ่มเติม

>> ควรหรือไม่ควร ?! ระหว่าง “ถอดรองเท้า” กับ “ใส่รองเท้าขับรถ” แบบไหนดีกว่ากัน ?

>> เพื่อสุขภาพที่ดี 6 วิธีนั่งที่ถูกสุขลักษณะเวลาขับรถ

สาเหตุที่เราเพลีย เราอ่อนล้า จากการขับรถเดินทางไกลนั่นก็คืออาการ หลับใน นั่นเองจ้ะเพื่อนๆ ยิ่งในช่วงวันหยุดยาวที่คนได้แห่กันไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัดต่างๆ เนี่ย ตัวดีเลยล่ะเพราะว่าคนที่ขับรถมากเกินไปจนพักผ่อนไม่พอเนี่ยสามารถทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นมาได้ อีกทั้งยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่สามารถส่งผลให้เสียชีวิตในภายภาคหน้าก็เป็นได้นะคะ

วิธีการป้องกันไม่ให้เหนื่อย เพลีย และ หลับใน เวลาขับรถมีอะไรบ้าง?

ทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

ทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

1. ทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว วิธีนี้เดี๊ยนจะใช้บ่อยมากๆ เพราะว่าความเปรี้ยวของผลไม้นั้นจะทำให้ร่างกายเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า ง่ายๆ ก็คือไม่ง่วงนั่นเองค่ะ เป็นของทานเล่นระหว่างขับรถไปเพลินๆ แถมยังไม่ง่วงอีกด้วย

เครื่องดื่มเย็นๆ ช่วยได้

เครื่องดื่มเย็นๆ ช่วยได้ 

2. เครื่องดื่มเย็นๆ ช่วยได้ นอกจากจะมีของเปรี้ยวแล้ว น้ำหรือเครื่องดื่มที่ใส่น้ำแข็งเย็นๆ ก็ช่วยทำให้เราตื่นได้เช่นกันจ้ะ แต่อยากให้หลีกเลี่ยงพวกชาและกาแฟนะ เพราะเจ้าพวกนี้มีกาเฟอีน จะส่งผลให้ร่างกายของเรารู้สึกว่านอนไม่พออาจจะทำให้เกิดอาการง่วงได้หลังจากนี้

ปิดแอร์ในรถ

ปิดแอร์ในรถ

3. ปิดแอร์ในรถ หากรู้สึกเริ่มจะตาปิดแล้วละก็ให้เปิดกระจกแล้วปิดแอร์ในรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท แถมยังช่วยลดปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถอีกด้วย ถือว่าได้อากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติแล้วก็รักษ์โลกไปในตัวด้วย

เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ

เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ

4.เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ  ข้อนี้ช่วยได้มาก ใครบอกว่าการเปิดเพลงขณะขัรถส่งผลให้ง่วงไม่จริงเลยค่ะ สามารถกลับไปดูบทความที่เดี๊ยนเคยพูดถึงเรื่องนี้กันได้เลยนะ เพราะการเปิดเพลขณะขับรถนั้นทำให้สมองตื่นตัว ยิ่งร้องตามไปด้วยนะยิ่งเริศเลยล่ะ ลดอาการอ่อนเพลียและอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี

หากไม่ไหวให้หาที่พัก

หากไม่ไหวให้หาที่พัก

5. หากไม่ไหวให้หาที่พัก หากง่วงจนไม่ไหวจริงๆ ก็จองที่พักหรือหาปั๊มสักที่แอบงีบไปก่อนสัก 10-15 นาทีก็ได้ค่ะ แต่ในกรณีที่เดินทางกันตอนกลางคืนแล้วง่วงสุดๆ ทนไม่ไหว เดี๊ยนก็แนะนำให้หาที่พักแล้วนอนเลย เพราะว่าการขับรถดึกๆ ไกลๆ เป็นเวลานานเนี่ยอันตรายพอๆกับความง่วงเลยนะคะ

สลับมือกันขับรถ

สลับมือกันขับรถ

6. สลับมือกันขับรถ แน่นอนว่าการเดินทางไกลเราก็ต้องมีเพื่อนร่วมทางสักคนสองคนเพื่อเปลี่ยนมือกันขับรถ หากคนแรกง่วงก็เปลี่ยนมือให้คนที่สองขับแทน วิธีนี้น่าจะโอเคที่สุดหากใครที่อยากถึงที่หมายไวๆ โดยไม่ต้องเสียเงินจองค่าที่พัก

จอดรถพักทุกๆ 150 กิโลเมตร

จอดรถพักทุกๆ 150 กิโลเมตร

7. จอดรถพักทุกๆ 150 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเราอ่อนเพลียและอ่อนล้าไปมากกว่านี้ เราควรจอดรถพักทุกๆ 150 กม. ที่จุดพักรถหรือปั๊มต่างๆ นะคะ เพื่อรีแลกซ์และยืดเส้นยืดสายก่อนจะลุยต่อ

เป็นยังไงกันบ้าง ทริคเหล่านี้พอจะช่วยเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันได้หรือเปล่า ? แต่สำหรับเดี๊ยน มันช่วยได้เยอะมากเลยนะ ยิ่งสายเที่ยวสายขับทั้งคืนอย่างเดี๊ยนแล้วเนี่ยเป็นประโยชน์สุดๆไปเลยล่ะค่ะ สำหรับวันนี้เราก็มีบทความดีๆ มาแชร์ มาส่งต่อให้เพื่อนๆ กันเท่านี้ก่อน บทความและคอนเทนต์หน้าจะเป็นอะไรนั้นติดตามชมกันได้ที่ Chobrod.com เลยจ้ะ วันนี้เดี๊ยนลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

ดูเพิ่มเติม

>> เกร็ดความรู้ ย้อนดูต้นกำเนิดของนวัตกรรมสำคัญในโลกยานยนต์

>> สาเหตุที่ทำให้รถยนต์ล้มง่าย-พลิกคว่ำ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง