ดูแลเพื่อนคู่ใจ ด้วยการติดตั้งสัญญาณกันขโมยรถยนต์แบบง่าย ๆ

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ค 2562
แชร์ 0

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็คงจะเริ่มมองหาอุปกรณ์เสริมสำหรับดูแลความปลอดภัยไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะการติดตั้งสัญญาณกันขโมย เพราะหาซื้อได้ง่าย ติดตั้งได้ทั่วไป ที่สำคัญคือมีราคาไม่แพงมาก

สำหรับการติดตั้งสัญญาณกันขโมยรถยนต์ ถือเป็นเทรนด์ยอดฮิตที่เหล่าคนรักรถนิยม เพราะสามารถรักษาความปลอดภัยให้กับรถได้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างความมั่นใจและคลายความกังวลได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ สถานการณ์ในสังคมเองก็มีการขโมยรถยนต์แทบจะทุกวัน ทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่าอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าวไม่วันใดก็วันหนึ่งก็ได้ และยิ่งจอดรถไว้ตามที่โล่งแจ้ง ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ความเสี่ยงก็เพิ่มตามไปด้วย 

การติดตั้งสัญญาณกันขโมยให้กับรถยนต์

การติดตั้งสัญญาณกันขโมยให้กับรถยนต์

ดังนั้น การเลือกหาอุปกรณ์สำหรับติดตั้งเพื่อป้องกันการโจรกรรมจึงถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งเราได้นำสัญญาณกันขโมยรถยนต์ที่ได้รับความนิยม และมีราคาไม่สูงมาแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกอุปกรณ์ที่ช่วยดูแลรถยนต์ของคุณ 

ล็อกพวงมาลัย 

การทำงานของล็อกพวงมาลัยนั้น จะมีลักษณะเป็นแท่งที่ใช้ล็อกกับตัวพวงมาลัยรถ มีราคาถูก หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ข้อดีคือหากมีโจรมางัดรถก็จะช่วยถ่วงเวลาในการขโมยได้ในระยะหนึ่งเท่านั้น แต่ข้อเสียคือหากจะใช้งานก็จะเสียเวลาในการปลดล็อก และที่สำคัญคือโจรส่วนมากจะมีเลื่อยสำหรับตัดล็อกพวงมาลัยติดมือมาด้วย หากใครที่คิดจะใช้ล็อกพวงมาลัยควรจะใช้ร่วมกับระบบอื่น ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้น

การติดตั้งล็อกพวงมาลัย

การติดตั้งล็อกพวงมาลัย

ล็อกเบรกเท้า  

ล็อกเบรกเท้า เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ค่อนข้างใช้งานได้ง่ายและลดปัญหาการขโมยรถได้ในระดับหนึ่ง โดยการติดตั้งจะต้องให้ช่างติดตั้งภายในรถให้ แต่ก่อนที่จะเอารถออกมาใช้งาน ให้ลองทดสอบก่อนว่าช่างได้ติดตั้งเข้าตำแหน่งเรียบร้อยดีหรือไม่ ความแน่นหนาเป็นอย่างไร แล้วสามารถปลดล็อกได้หรือไม่ เพราะในบางกรณีช่างก็ไม่ได้ติดตั้งให้ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจจะทำให้เป็นปัญหาแก่ผู้ใช้รถได้ 

การติดตั้งล็อกเบรกเท้า

การติดตั้งล็อกเบรกเท้า

ระบบควบคุมการล็อกประตูแบบไร้สาย 

ระบบควบคุมการล็อกประตูแบบไร้สาย หรือที่เรียกกันว่า Wireless Door-Lock Remote Control System เป็นระบบที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล ซึ่งปกติแล้วจะมีรหัสโค้ด 10 ตัว เพื่อใช้ปลดล็อกกุญแจ หากรหัสผิดก็จะสามารถตัดสัญญาณทันที ทำให้ค่อนข้างได้รับความนิยมในการติดตั้งเพื่อป้องกันการโจรกรรมของรถยนต์ เพราะค่อนข้างปลอดภัยและใช้งานง่าย ที่สำคัญ ยังเป็นระบบที่รายงานอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นของรถยนต์ได้ด้วย 

การติดตั้งระบบควบคุมการล็อกประตูแบบไร้สาย

การติดตั้งระบบควบคุมการล็อกประตูแบบไร้สาย

ระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ 

สำหรับระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือ Engine Immobilizer System เป็นระบบที่อาศัยแผ่นโค้ดที่ฝังในลูกกุญแจสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์ หากรหัสผิดกล่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไว้จะตัดสัญญาณการสตาร์ทเครื่องทันที ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ข้อดีคือ หากมีใครนำกุญแจอื่นมาสตาร์ทก็จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องได้ แต่ข้อเสียคือ หากเจ้าของใช้กุญแจสำรองที่ไม่มีโค้ดในลูกกุญแจ ระบบจะตัดสัญญาณทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องนำรถไปแก้ไขที่ศูนย์เพื่อแก้โค้ดเท่านั้นจึงจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

การติดตั้งระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์

การติดตั้งระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ 

ระบบ TDS 

ระบบ TDS หรือระบบส่งสัญญาณด้วยเสียง จะเป็นระบบที่ทำงานเมื่อมีการกดรีโมตประตู โดยระบบจะมีเซนเซอร์เพื่อจับสัญญาณ เช่น การทุบกระจกรถของโจร การถอดขั้วแบตเตอรี่ หากระบบสามารถจับสัญญาณที่รถอยู่ในภาวะเสี่ยงได้ก็จะส่งสัญญาณเสียงทันที ข้อดีคือต่อให้เราอยู่ไกลรถ แต่หากมีคนพยายามมาทุบกระจกรถเพื่อขโมย ก็จะมีเสียงสัญญาณดังขึ้น ทำให้โจรไม่สามารถขโมยรถได้เพราะเสี่ยงถูกจับหากมีใครพบเห็นนั่นเอง

การติดตั้งระบบ TDS

การติดตั้งระบบ TDS 

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งสัญญาณกันขโมยรถยนต์ ถึงแม้จะมีความนิยมค่อนข้างสูงและง่าย แต่ก่อนที่จะตัดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่มจากเดิม ต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด อาจจะลองสอบถามจากผู้รู้ หรือช่างผู้ชำนาญเพื่อรวบรวมข้อมูลและเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม แถมได้ราคาที่ถูกใจแน่นอน ปลอดภัยทั้งรถและเงินในกระเป๋าด้วย

อ่านเพิ่มเติม 

>> เรื่องควรรู้ของการใช้ Car Seat ที่ไม่ควรละเลย เพื่อความปลอดภัยของลูกหลาน

>> ทริค(ไม่)ลับ ขับรถฝ่าหมอกยังไงให้ปลอดภัย

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley