กระบะน้องใหม่ MG Extender 2019 ท้าชนรุ่นพี่ Ford Ranger 2019! เก่าหลบไป ใหม่จะเดินหรือเปล่า?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 29 ส.ค 2562
แชร์ 4

เปิดสนามประลองศึกครั้งใหญ่ระหว่างกระบะน้องใหม่มาแรงแห่งยุค MG Extender 2019 ขึ้นเวทีท้าชนรุ่นพี่ผู้เป็นตำนานในความแกร่งทนทาน Ford Ranger 2019 จะเข้าตำราเก่าหลบไปใหม่จะเดินหรือเปล่า?

มาแรงทะลุกระแสสุด ๆ กับรถน้องใหม่ที่เปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ เข้ามาเขย่าวงการรถกระบะให้รุ่นพี่ร้อน ๆ หนาว ๆ เป็นแถบ ๆ กับกระบะสัญชาติผู้ดี MG Extender 2019 (เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ 2019) ซึ่งเมื่อเปิดตัวก็มีกระแสตอบรับสองด้าน ฝั่งหนึ่งก็บอกว่าเปิดตัวราคาสูงเกินไปสู้ไปเล่นรุ่นเดิมจากค่ายเดิม ๆ ในตลาดดีกว่า อีกฝั่งก็บอกว่าให้โอกาสได้พิสูจน์ เพราะว่า MG เองก็ทำตลาดในจีนและได้ผลตอบรับดีเหมือนกัน ซึ่งแน่นอนว่าการมาของกระบะ MG ครั้งนี้ ย่อมเกิดการเปรียบเทียบกับรุ่นพี่หลายค่าย โดยเฉพาะค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง Ford ที่หลายคนต่างบอกว่าถ้า MG จะตั้งราคาขนาดนี้ สู้ซื้อ Ford มาใช้มั่นใจกว่า


กระบะน้องใหม่ MG Extender 2019 ท้าชนรุ่นพี่ Ford Ranger 2019

เพื่อความยุติธรรม ไม่ได้เข้าข้างพี่ใหญ่หรืออวยน้องใหม่ที่เพิ่งทำตลาด Chobrod จึงขออาสาจับ MG Extender 2019 มาเทียบท้าชนกับรุ่นพี่อย่าง Ford เสียเลย และเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในการเปรียบเทียบจึงเลือกประเภทของกระบะที่มีราคาใกล้เคียง เป็น Double Cab และขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกัน นั่นก็คือ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand กับ Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT โดยราคาของ MG Extender 2019 ถูกกว่าอีกรุ่นเพียงแค่หนึ่งหมื่นบาทเท่านั้น มาดูกันว่าแต่ละจุดของทั้งสองรุ่นนี้ มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง?

เปรียบเทียบราคา

MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
1,029,000 บาท 1,039,000 บาท

ราคาเปิดตัวของ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand ที่สูงใกล้เคียงกับ Ford Ranger 2.0L Turbo Limited 10AT ทำให้คอกระบะต่างตั้งคำถามว่ากระบะ MG มีดีอะไรอย่างนั้นหรือ? ซึ่งมีหลายคนที่เชื่อมั่นว่าต้องมีของอย่างแน่นอน เพราะเป็นกระบะคันแรกของค่ายที่กล้าตั้งราคาให้สูงเทียบกระบะดังรุ่นดั้งเดิม และความต่างเพียงหลักหมื่น จึงต้องพิจารณาในจุดอื่น ๆ ว่าความคุ้มค่าที่จะได้เพิ่มมาจาก Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT สมเหตุสมผลหรือไม่? จำเป็นไหมที่จะต้องจ่ายเพิ่ม หรือราคาที่ถูกกว่าของ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand เรียกได้ว่าก็เพียงพอแล้ว

เปรียบเทียบมิติของตัวรถ

 มิติของตัวรถ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
ยาวxกว้างxสูง ของตัวรถ (มิลลิเมตร) 5,365x1,900x1,850 5,362 x 1,860 x 1,815
ยาวxกว้างxสูง ของกระบะ (มิลลิเมตร) 1,485x1,510x530 1,549x1,560x511
น้ำหนัก (กิโลเมตร) 2,050 2,084
จำนวนที่นั่ง 5 5
แบบรถยนต์ Double Cab Double Cab
ขนาดล้อและยาง อัลลอยด์ 18" 255/60 R18 อัลลอยด์ 18" 265/60 R18

 

ภาพรวมภายนอกของ MG Extender 2019 กับ Ford Ranger2019
ภาพรวมของ MG Extender 2019 กับ Ford Ranger2019

โครงสร้างของรถกระบะทั้งสองมีขนาดที่ดูใกล้เคียงกันมากด้วยขนาดมิติของตัวทั้งคันแม้ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand จะมีสัดส่วนที่ใหญ่กว่าทุกด้านเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เมื่อมองโดยรวมแล้วดูมีขนาดที่ไม่ทิ้งห่างกันมากกับ Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ที่มีพื้นที่โครงสร้างของกระบะที่มากกว่า แต่ทาง MG Extender 2019 ได้เปรียบกว่าตรงความลึกช่วงกระบะให้พื้นที่ที่มากกว่าเกือบถึงหนึ่งไม้บรรทัดวัด ส่วนขนาดของล้อและยางต่างก็ใช้แบบและขนาดเท่ากัน มีเพียงความยาวของหน้ายางใน Ford Ranger ที่มากกว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากวัดเรื่องความนุ่มนวล การเกาะถนน ในการใช้งานจริงทั้งคู่สามารถทำได้ดีไม่ต่างกัน

>> ศึกตัว TOP ระหว่าง Toyota Fortuner VS Ford Everest
>> MG Extender เทียบ Isuzu D-max Stealth เปิดสเปกดูให้รู้ ว่าคุณจะเลือกอยู่ข้างไหน

เปรียบเทียบภายนอก

การออกแบบของรุ่นรถทั้งสองเป็นสไตล์รถกระบะที่เน้นความแข็งแกร่ง ดุดัน ดูทรงพลังตามแบบฉบับรถกระบะยกสูงทั่วไป กระจังหน้าของ MG Extender จะออกไปทางโมเดิร์น ส่วนของทาง Ford Ranger Turbo เน้นไปทางความขึงขังดูทนทาน ความหลากหลายของสีตัวถังที่มีให้เลือกทาง Ford Ranger Turbo มีให้เลือกมากกว่า ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ภายนอกนั้นที่ทั้งคู่ถูกติดตั้งมาไว้ให้เหมือนกันมีตั้งแต่ ไฟส่องสว่าง DRL แบบ LED ไฟตัดหมอกหน้าคู่หน้าพร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ส่วนของกระจกมองข้างเป็นแบบปรับและพับไฟฟ้าที่ติดตั้งไฟเลี้ยวไว้ในตัวก็มีเหมือนกันทั้งสองรุ่น นอกจากนี้ยังมีบันไดข้างและระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติที่ทางค่ายติดตั้งเอาไว้ให้เช่นเดียวกัน

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED HID
ไฟหน้าปรับเลี้ยวตามองศาพวงมาลัย มี ไม่มี
ไฟส่องกระบะท้าย ไม่มี มี
ฝาท้ายผ่อนแรง ไม่มี มี

 

ภายนอกของกระบะทั้งสองรุ่นตกแต่งสไตล์ดุดัน
ภายนอกของกระบะทั้งสองรุ่นตกแต่งสไตล์ดุดัน

แม้ไฟหน้าของทั้งคู่จะเป็นแบบโปรเจคเตอร์เช่นเดียวกันแต่ Ford Ranger Turbo จะให้ความสว่างที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็จะเสียเปรียบเรื่องของความทนทานที่ทำคะแนนได้น้อยกว่า ส่วนที่ทาง MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand ได้เปรียบมากกว่า คือมีการติดตั้งไฟหน้าปรับเลี้ยวตามองศาพวงมาลัยที่ให้ความพิเศษมากกว่า ซึ่งทาง Ford Ranger Turbo ได้งัดเอาเรื่องของการบรรทุกมาเข้าสู้ ด้วยฝาท้ายที่ช่วยในการผ่อนแรงกระจายน้ำหนักมาพร้อมกับไฟส่องกระบะท้าย สามารถตอบโจทย์ความเป็นรถใช้สำหรับงานบรรทุกได้มากกว่า

เปรียบเทียบภายใน

สำหรับห้องโดยสารภายใน ทาง MG ออกแบบสไตล์สปอร์ตหรูหรา มีความกว้างขวางเช่นเดียวกันกับทาง Ford Ranger ที่ออกแบบมาให้เป็นรถ 5 ที่นั่ง ที่นั่งสบาย ตกแต่งโทนสีเรียบหรู ทั้งคู่ติดตั้งเบาะและพวงมาลัยแบบหุ้มหนัง ใช้วัสดุชั้นดีที่ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย และพวงมาลัยก็เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นทั้งสองรุ่น อุปกรณ์มาตรฐานอื่น ๆ ที่ติดตั้งเหมือนกันในรุ่นรถทั้งสองมีกระจกหน้าต่างไฟฟ้าแบบ Auto ที่ฝั่งคนขับ, กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ช่องจ่ายไฟ 12V และมีกุญแจรีโมท พร้อมปุ่ม Push Start เช่นเดียวกัน ส่วนระบบเครื่องเสียงมีลำโพงเท่ากัน 6 ตำแหน่ง

ภายในมีดีไซน์สวยงาม มีพื้นที่กว้างขวาง นั่งสบาย
ภายในมีดีไซน์สวยงาม มีพื้นที่กว้างขวาง นั่งสบาย

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
หน้าจอแสดงผลข้อมูล จอเดี่ยว ขาว-ดำ จอสีคู่ ฝั่งละ 4.2 นิ้ว
เบาะนั่งคู่หน้า ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ปรับมือฝั่งคนขับ 6 ทิศทาง / ข้างคนขับ 4 ทิศทาง
วัสดุคอนโซลหน้าแบบพิเศษ Soft Touch ไม่มี
ระบบปรับอากาศด้านหลัง มี ไม่มี
ขนาดหน้าจอ 10" 8"
ระบบปฏิบัติการ i-Smart Sync3
ระบบนำทาง มี ไม่มี

 

อุปกรณ์ภายในของทั้งสองรุ่น ที่ถูกติดตั้งเอาไว้
อุปกรณ์ภายในของทั้งสองรุ่น ที่ถูกติดตั้งเอาไว้

แม้จอมาตรวัดจะดูไม่ทันสมัยเท่ากับ Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT แต่ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand ก็ทดแทนด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นพิเศษภายในที่เหนือกว่า ด้วยเบาะนั่งคู่หน้าที่เป็นแบบปรับไฟฟ้าได้ถึง 6 ทิศทาง ขณะที่คู่แข่งเป็นแบบปรับมือ และปรับได้ 6 ทิศทางเฉพาะคนขับ ฝั่งข้างคนขับสามารถปรับได้เพียง 4 ทิศทางเท่านั้น นอกจากเบาะปรับ MG Extender ยังมีภาษีที่ดีกว่าด้วยการใช้วัสดุที่คอนโซลหน้าเป็นพื้นผิวสัมผัสที่นุ่มพิเศษ ที่สำคัญยังมีระบบปรับอากาศที่ด้านหลังที่ทาง Ford Ranger ไม่ได้มีมาให้ ถือว่า MG Extender  มอบความครันที่สร้างความสะดวกสบายได้มากกว่าคู่แข่งไปอย่างกินขาด

นอกจากนี้ยังมีได้เปรียบเรื่องของระบบเครื่องเสียงด้วยขนาดหน้าจอสัมผัสที่มีขนาดใหญ่กว่า อีกทั้ง i-Smart ของ MG สามารถรองรับการใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่า Sync3 และที่สำคัญ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand ยังมีระบบนำทางด้วยซึ่งเป็นส่วนที่ทาง Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ขาดไป

เปรียบเทียบเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยนั้นทั้งสองมีระบบความปลอดภัยที่ครบครันเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นระบบ ABS, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว, ระบบช่วยในการออกตัวบนทางลาดชันที่มาพร้อมระบบช่วยชะลอขณะลงด้วย อีกทั้งยังมีระบบช่วยป้องกันการลื่นไถลที่จะช่วยเสริมความขับขี่ให้มีความปลอดภัย อุ่นใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาเพิ่มอีกอย่างจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX, กุญแจนิรภัย Immobilizer, เข็มขัดนิภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง และเซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง

เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
ถุงลมนิรภัย 6 จุด 2 จุด
ระบบเสริมแรงเบรก EBA มี ไม่มี
ระะช่วยเตือนมุมอับสายตา มี ไม่มี
ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน มี ไม่มี
ระบบตรวจสอบลมยาง มี ไม่มี
ระบบลดความเสี่ยงการพลิกคว่ำ ไม่มี มี
กล้องมองภาพ รอบทิศทาง ด้านหลัง

 

ระบบความปลอดภัยที่ทาง MG มีครบครันมากกว่า
ระบบความปลอดภัยที่ทาง MG มีครบครันมากกว่า

แต่มีบางจุดที่ทาง Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT เสียเปรียบอีกฝ่าย โดยเฉพาะส่วนสำคัญอย่างถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งมาไว้เพียง 2 จุดเท่านั้น ขณะที่ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand มีมาให้ถึง 6 จุดด้วยกัน อีกทั้งกล้องมองภาพก็มีเฉพาะด้านหลังไม่ได้รอบทิศทางจึงแพ้ให้กับคู่แข่งอย่างน่าเสียดาย ถึงจะชดเชยให้โดยระบบลดความเสี่ยงการพลิกคว่ำที่ทาง MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand ไม่มี แต่ก็ยังนับว่าขาดไปอีกหลายระบบอยู่ดี แต่ทั้งนี้เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยใน Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ที่มีติดตั้งเอาไว้ ก็ยังนับว่าเพียงพอและเป็นมาตรฐานสำหรับรถทั่วไปแล้ว 

เปรียบเทียบเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ของกระบะทั้งสองรุ่นเป็นดีเซล 2.0 ลิตร ขนาด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,996 ซี.ซี ขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกัน แต่ทาง Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ได้เปรียบเหนือกว่าด้วยเครื่องยนต์แบบ VG Turbo ที่จะให้ความแรงมากกว่าเครื่องยนต์ Turbo ธรรมดาอย่างใน MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT
กำลัง แรงม้า/รอบต่อนาที 161/4,000 180/3,500
แรงบิด นิวตันเมตร/รอบต่อนาที 375/1,500-2,400 420/1,750-2,500
ระบบส่งกำลัง 6 สปีด 10 สปีด
ระบบพวงมาลัย พาวเวอร์ไฮดรอลิค พาวเวอร์ไฟฟ้า

 

เครื่องยนต์ของ Ford Ranger มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า
เครื่องยนต์ของ Ford Ranger มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

หลังจากเสียเปรียบเรื่องอุปกรณ์ภายใน Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ก็กลับมาเอาชนะในส่วนของสมรรถนะที่แรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ให้แรงม้าที่มากกว่าและรอบต่ำกว่า MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand อีกทั้งใช้ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติที่สูงสุดถึง 10 ระดับ ทรงประสิทธิภาพมากกว่าอย่างไร้ข้อกังขา ยิ่งพูดถึงระบบพวงมาลัยการเลือกใช้พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮดรอลิคถือว่าสร้างความเสียเปรียบเป็นอย่างมาก แม้จะมีความทนทานก็จริง แต่เรื่องกำลังขับเคลื่อนในการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าดังนั้น Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT จึงได้คะแนนส่วนนี้ไปแบบเต็ม ๆ 

ความครบครันเรื่องฟังก์ชั่น MG Extender 2019 อาจตอบโจทย์ แต่ถ้าเรื่องความแรง สมรรถนะเป็นเยี่ยมแนะนำ  Ford Ranger
ความครบครันเรื่องฟังก์ชั่น MG Extender 2019 อาจตอบโจทย์ แต่ถ้าเรื่องความแรง สมรรถนะเป็นเยี่ยมแนะนำ Ford Ranger

การเลือกใช้กระบะแน่นอนว่าสิ่งสำคัญคือเรื่องของสมรรถนะและความสามารถในการใช้งานในการขนบรรทุก ซึ่งโดยรวมแล้วหากมองข้ามเรื่องความครบครันของอุปกรณ์ภายในที่ทาง MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC Grand มีมากกว่า และไปโฟกัสเรื่องของความแรงและความครอบคลุมในการใช้งานด้านกระบะแบบเต็มกำลัง Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT ดูจะทำได้ดีมากกว่า ในราคาที่ต่างกันเพียงหนึ่งบาทเท่านั้น ก็อาจจะช่วยให้ทุกคนตัดสินกันง่ายขึ้นว่าจะเลือกกระบะที่มีออปชั่น อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากกว่าแบบ MG Extender 2019 รุ่นย่อย DC หรือจะเลือกเป็นกระบะที่รักษาความเป็นกระบะด้วยความแรง มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม เน้นลุย ไม่เน้นหรูอย่าง Ford Ranger 2.0L รุ่นย่อย Turbo Limited 10AT การตัดสินใจสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับผู้เลือกใช้อย่างคุณเอง

ดูเพิ่มเติม
>> Peugeot 5008 2019 vs Ford Everest 2019 เทียบความคุ้มค่าในราคา 1.7 ล้าน

>> เปรียบเทียบ Mitsubishi Pajero Sport 2019 กับ Toyota Fortuner 2019 รุ่นล่างสุดราคาเริ่ม 1.299 ล้านบาท นาทีนี้ใครเข้าวิน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสอง สภาพดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถ ตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ
แท็ก Ford Ranger