รีบแล้วไง? มาดูวิธีเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบแบบปลอดภัยดีกว่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 มี.ค 2562
แชร์ 0

ในสังคมปัจจุบันนอกจากจะเข้าสู่สังคมที่มีการจราจรเป็นตัวแปรหลักแล้ว เวลาในการเดินทางก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความรีบเร่งมากขึ้น แน่นอนว่าผู้ที่ใช้รถใช้ถนนก็จะต้องรู้จักเผื่อเวลาในการเดินทางด้วยเช่นเดียวกัน ยิ่งหากเป็นถนนที่มีโค้งหักศอก หรือโค้งที่คดเคี้ยวก็ยิ่งทำให้ลำบากมากยิ่งขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีการเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบนั้นทำได้ง่ายๆ

หลายคนที่ใช้รถใช้ถนน ก็คงมีเวลาเร่งรีบกันไม่มากก็น้อย ด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัด ระยะเวลาที่กระชั้นชิด ก็จะยิ่งทำให้หงุดหงิดมากขึ้นเพราะต้องเดินทางไปให้ทันเวลา แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่มากที่สุดก็คือการเข้าโค้ง ซึ่งวิธีเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบนั้นหลายคนก็ยังทำไม่ได้ หรือยังขับแบบผิดวิธีอยู่ โดยเฉพาะขับแบบเบนไปตามทิศทางและหักพวงมาลัยเพียงเท่านั้น

 

วิธีเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบ

วิธีเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบ

 

อย่างไรก็ตาม วิธีเข้าโค้งในช่วงเวลาเร่งรีบนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าใจหลักการสำคัญที่เป็นตัวแปร ซึ่งถ้าหากทำได้ก็สามารถเข้าโค้งได้แบบปลอดภัยและเดินทางได้ทันเวลาด้วยเช่นเดียวกัน

 

แพลตฟอร์มของรถยนต์

แน่นอนว่ารถยนต์ในแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ย่อมมีแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน โดยแพลตฟอร์มจะเป็นตัวแปรในการขับขี่ที่เหมาะสม เช่น การขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ก็จะมีชุดเกียร์ที่ควบคุมการขับเคลื่อนที่ต่างกันออกไป สามารถปรับการทำงานได้ทั้งแบบ 4 ล้อ และ 2 ล้อ

 

กำลังเครื่องและแรงบิด

แน่นอนว่ากำลังของเครื่องยนต์จะมีผลในการขับเคลื่อยรถโดยตรง โดยเฉพาะยามเข้าโค้งที่แรงบิดจะเป็นตัวแปรว่าสามารถควบคุมรถได้ดีเพียงใด หรือแม้กระทั่งส่งผลต่อโอกาสการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

แพลตฟอร์มของรถยนต์ส่งผลต่อการบังคับรถ

แพลตฟอร์มของรถยนต์ส่งผลต่อการบังคับรถ

 

รู้จักทางโค้ง

แน่นอนว่าการเข้าใจและรู้เส้นทางจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเตรียมตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่หากเป็นการใช้ทางโค้งนั้น ต้องเข้าใจว่าแต่ละโค้งก็จะมีความแตกต่างกัน วิธีสังเกตก็คือให้ดูจากป้ายจราจรและสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวม อย่างเช่น หากขับรถในเส้นทางที่ขึ้นเขาต่างจังหวัด ก็จะมีโค้งหักศอกเยอะพอสมควร และให้สังเกตจากป้ายจราจร เนื่องจากระยะของการติดตั้งป้ายจราจรจะก่อนถึงระยะประมาณ 100 เมตร ดังนั้นหากเห็นป้ายและลักษณะโค้งก็จะทำให้เตรียมตัวเพื่อรับมือได้ทัน

 

วิธีการขับในโค้ง

แน่นอนว่าเมื่อเจอโค้งแล้วการรับมือที่ดีก็คือการมีสติ ห้ามวิตกกังวล ซึ่งการเข้าโค้งจะส่งผลต่อแรงเหวี่ยงแต่จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับการบังคับรถให้อยู่ในเลนได้ดีหรือไม่ ซึ่งตัวแปรที่สำคัญที่ผู้ขับขี่จะต้องบังคับให้ได้ก็คือพวงมาลัย คันเร่ง เบรก และเกียร์ โดยรถแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไป อย่างเช่น หากเป็นรถกระบะก็มักจะใช้เกียร์กระปุก วิธีการเข้าโค้งก็จะต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง หรือหากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็จะต้องดูว่ารถที่ขับอยู่สามารถควบคุมอัตราทดได้แค่ไหน เพราะหากใช้เกียร์ผิดก็จะทำให้รถเหวี่ยงหรือขาดสมดุลในการบังคับรถได้ และจะส่งผลต่อปัจจัยอย่างอื่น อย่างเช่น พวงมาลัยที่จะบังคับได้ยากขึ้น หรือเบรกที่หากเหยียบกระทันหันก็อาจจะทำให้รถหมุนและเกิดอุบัติเหตุได้ เป็นต้น

 

วิธีการเข้าโค้งและทักษะการขับขี่

วิธีการเข้าโค้งและทักษะการขับขี่

 

อย่างไรก็ตาม การเข้าโค้งนั้นก็จะต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในยามที่เจอกับสถานการณ์คับขัน ถึงแม้จะอยู่ในเวลาที่เร่งด่วนหรือรีบร้อน แต่การขับรถในยามเข้าโค้งก็ต้องเลือกความเร็วที่เหมาะสม เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้หากขับด้วยความเร็วสูงและขาดความระมัดระวังในการขับขี่

BearsSmiley