เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 มิ.ย 2561
แชร์ 1

ต้องมีบ้างล่ะวันเบลอๆ ที่เราเติมน้ำมันรถผิด แต่มันจะผิดหรือไม่อย่างไร ต้องไปดูกัน

 เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

 เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

 เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

เดี๊ยนว่าสาวๆ หลายคนน่าจะมึนงงกันบ้าง อาจจะเติมน้ำมันรถผิดแบบเดี๊ยนก็เป็นได้ เช่น แก๊สโซฮอล์ไปเบนซินบ้างล่ะ บางทีเดี๊ยนก็สงสัยว่า เอ๊ะ ... เราเติมน้ำมันผิดแบบนี้ มีวิธีแก้ไหม แล้วต้องทำอย่างไร วันนี้ Chobrod.com ของเราได้ทำการสอบถามจากทางผู้รู้มาเรียบร้อยแล้วจ้ะว่าต้องทำอย่างไร ไปดูพร้อมๆกับเลย


 

หากเรารู้ตัวก่อนสตาร์ทรถ เราต้อง Stop ตัวเองห้ามติดเครื่องยนต์เป็นอันขาด หลังจากนั้นให้ดูดเอาน้ำมันเครื่องที่เติมผิดออกจากถึงให้หมดกอน แล้วก็ไล่ระแบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด จากนั้นเติมน้ำมันที่ถูกต้องให้เต็มถังได้เลยค่ะซิส แต่ต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักก่อนนะแล้วค่อยออกตัว เพื่อรอดูให้แน่ชัดว่าเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ถ้าตรวจพบว่าเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาอะไรแล้วก็ลองเร่งเครื่องทีละนิด พร้อมเปิดเช็คระบบการทำงานของรถยนต์ต่างๆ ในขณะเช็คด้วยล่ะ หากระบบทำงานดีไม่มีติดขัด หรือไม่มีเสียงแปลกๆ ก็แสดงว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเช็คแล้วมีปัญหาหรือมีเสียงต่างๆ ตามมา ก็เข้าอู่หรือศูนย์บริการใกล้บ้านโดยด่วนเลยจ้า

 เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

 เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

ในกรณีที่รู้ตัวตอนที่สตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้วและเครื่องยนต์ดับไปเลย ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอย่าเพิ่งตกใจและรีบร้อนสตาร์ทเครื่องอย่างเอาเป็นเอาตายล่ะ เพราะเดี๋ยวน้ำมันที่เราเติมผิดจะไปทำลายระบบการเสียหายของเครื่องยนต์มากขึ้น ทีนี้จะยิ่งเกิดปัญหาหนักเข้าไปอีกนะคะซิส สิ่งที่เราควรทำนั่นก็คือดับเครื่องไว้ก่อนและถ่ายน้ำมันเครื่องที่ผิดออกมาให้หมดถังและเติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไป สำหรับรถที่เติมน้ำมันเบนซินก็ให้ถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาด ส่วนรถที่ใช้น้ำมันดีเซลก็ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอันใหม่ หลังจากที่เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ให้สตาร์ทรถทิ้งไว้ยาวๆ พร้อมกับเช็คระบบการทำงานของเครื่องทั้งหมดด้วย ว่าทั้งหมดยังทำงานเป็นปกติดีหรือไม่ ถ้าตรวจเช็คว่ามีปัญหาผิดปกติคสรพารถเข้าอู่หรือศูนย์บริการทันทีเลยนะจ๊ะ

การป้องกันการเติมน้ำมันผิดเบื้องต้นเลยก็คือ ต้องรอบคอบทุกครั้งที่เติมน้ำมันรถนะเธอ หรือ หาสติ๊กเกอร์มาเขียนไว้ยนรถเป็นชื่อน้ำมันรถที่เติมไว้ก็ได้ เพื่อเป็นการเตือนสติตัวเองก่อนจะเติมน้ำมันรถจ้ะ นี่คือวิธีรับมือเบื้องต้นเมื่อเกิดพลาดเติมน้ำมันรถผิด เพื่อจะได้ทราบวิธีแก้ไข้ได้ทันท่วงที และช่วยให้รถไม่เสียหายมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็รอบคอบในการเติมน้ำมันกันด้วยล่ะ เพราะมันจะเป็นปัญหาใหญ่หากเรื่องนี้เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>>
 ลบรอยขูดขีดรถยนต์ด้วยตัวเอง ไม่ยากอย่างที่คิด
>> 6 วิธี “ลด” อายุการใช้งานให้รถของคุณ