เตรียมความพร้อมให้ดี..ก่อนไปสอบ “ใบขับขี่ 2562”

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 เม.ย 2562
แชร์ 2

ทุกวันนี้คนมักจะหันมาออกรถยนต์ขับกันเป็นว่าเล่น เพราะสะดวกต่อการเดินทางและประหยัดเวลาไปในหลายๆ เรื่อง ไม่เว้นแม้แต่น้องๆ ในวัยเรียนหรือนักศึกษาที่ขับขี่รถยนต์ด้วยตัวเองเช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้ chobrod จึงมีคำแนะนำดีๆ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อนจะออกไปสอบใบขับขี่ในปี 2562 เตรียมให้พร้อมและไปแบบรอบเดียวจบ !

ว่าด้วยเรื่องการขับขี่บนท้องถนนแล้วนั้น ใบขับขี่ เองก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่แสดงให้ผู้คนได้มองเห็นว่าเราสามารถขับรถยนต์ได้แต่กว่าจะช่วงชิงใบขับขี่มาได้นั้นมันก็ไม่ได้ผ่านกันมาง่ายๆ น่ะสิคะ ดังนั้นการเตรียมพร้อมในเรื่องการสอบใบขับขี่มันก็เลยค่อนข้างที่จะสำคัญ โดยในแต่ละปีนั้นก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการหรือข้อสอบบ้างเล็กน้อย ซึ่งวันนี้เดี๊ยนก็มีคำแนะนำเพื่อให้เพื่อนๆ ที่ต้องการจะไปสอบใบขับขี่ได้ดูและเตรียมพร้อมตนเองกันก่อนไปค่ะ จะได้ไปแบบครั้งเดียวจบ ถ่ายรูปติดบัตรชูให้เจ้าหน้าที่ดูแบบเก๋ๆ ไปเลย !!

เตรียมความพร้อมให้ดี..ก่อนไปสอบ “ใบขับขี่ 2562”

เตรียมความพร้อมให้ดี..ก่อนไปสอบ “ใบขับขี่ 2562”

 ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมก่อนไปสอบใบขับขี่รถยนต์ 2562

อย่างแรกเลยคือขั้นตอนการเตรียมความพร้อมต่างๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ตื่นตัวกับสนามสอบจนเกินไปค่ะ คือเราจะต้องรู้ก่อนว่าเราต้องติดต่อสอบถามสถานที่สอบใบขับขี่กันก่อนว่าสามารถไปที่ไหนได้บ้าง ในกรณีที่เพื่อนๆ เรียนขับรถยนต์กับสถาบันสอนขับรถนั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยค่ะเพราะทางสถาบันนั้นเขาจะเป็นคนพาเพื่อนๆ ไปสอบใบขับขี่หลังจากจบคอร์ส ส่วนใครที่ไม่ได้เรียนก็ไม่ต้องรู้สึกเสียใจไป เพราะเราสามารถติดต่อขอสอบได้ที่ กรมการขนส่งทางบก ซึ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้นมีด้วยกัน 5 พื้นที่ ได้แก่

เตรียมความพร้อมติวเข้มในเรื่องกฎจราจร

เตรียมความพร้อมติวเข้มในเรื่องกฎจราจร

1.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 (ฝั่งตรงข้ามตลาดนัดจตุจักร)

 ติดต่อหมายเลข 0-2271-8888 ต่อ 4201-4 หรือสอบถาม  1584

 2.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล)

ติดต่อหมายเลข ติดต่อหมายเลข 0-2415-7337 ต่อ 204-205

3.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 (ถนนสวนผัก ตลิ่งชัน)

ติดต่อหมายเลข 0-2433-4773

4.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 (ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามซอยสุขุมวิท 62/1)

ติดต่อหมายเลข 0-2333-0035

5.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก)

ติดต่อหมายเลข 0-2543-5512

ส่วนในภูมิภาคนั้น ก็จะมีสำนักงานเขตประจำจังหวัดอยู่แล้วค่ะทุกจังหวัดเลย เพื่อนๆ สามารถเช็คเบอร์โทร.ติดต่อได้ทางเว็บไซต์ dlt.go.th หรืออีกหนึ่งทางเลือก เพื่อนๆ สามารถไปสอบใบขับขี่ได้กับเอกชนที่ได้รับรองจากกรมการขนส่งทางบกค่ะ ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง ลองเข้าไปเช็คกันก่อนนะคะ

เอกสารต่างๆ และการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายก่อนที่จะเข้าสอบใบขับขี่

เอกสารเตรียมพร้อมยื่นสอบใบขับขี่

เอกสารเตรียมพร้อมยื่นสอบใบขับขี่

ดูเพิ่มเติม
>> ใบขับขี่สากล ขั้นตอนแค่ 10 นาที ง่ายเหมือนเปิด ว๊าบบบบบบ !!
>> อัตราค่าปรับหากขับรถโดยไม่มีใบขับขี่

แน่นอนว่าก่อนสอบนั้นเราก็จะต้องมีการรวบรวมเอกสารกันก่อน ส่วนเอกสารหลักนั้นก็ไม่มีได้มีอะไรมากมายค่ะ เป็นเอกสารที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้วได้แก่

1)บัตรประชาชนตัวจริง

2)สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด

3)ใบรับรองแพทย์ อายุไม่เกิน 1 เดือน

4)ใบรับรองการอบรม กรณีนี้สำรับผู้ที่ทำการอบรมนอกกรมการขนส่ง

ส่วนทางด้านสมรรถนะของร่างกายที่จะต้องทดสอบนั้น ก็เป็นสมรรถภาพพื้นฐานทั่วไปค่ะ เช่น ทดสอบตาบอดสี, ทดสอบสายตาทางลึก, ทดสอบสายตาทางกว้าง, ทดสอบการตอบสนองของเท้า ถ้ามีทั้งเอกสารครบและสมรรถนะทางกายภาพผ่านหมด ก็เตรียมขั้นตอนต่อไปกันได้เลยค่ะ นั่นก็คือการทำข้อสอบนั่นเอง

เตรียมความพร้อมกับการสอบข้อเขียน

เอกสารเตรียมพร้อมยื่นสอบใบขับขี่

เตรียมพร้อมกับการสอบข้อเขียน

มาถึงขั้นตอนการเตรียมความพร้อมในการสอบใบขับขี่กันแล้วนะคะ ขั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกนั้นจะมอบหนังสือรวมป้ายจราจรและกฎจราจรเบื้องต้นให้เราได้ไปอ่านกันก่อนที่จะทำการสอบ หรือบางที่อาจจะเป็นบอร์ดหน้ากระดานให้เรายืนอ่านกัน โดยหนึ่งในข้อสอบนั้นจะสุ่มป้ายจราจรและเรื่องของกฎจราจรที่เราอ่านมาเป็นข้อสอบนั่นเองค่ะ ซึ่งข้อสอบจะมีจำนวน 5 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัยให้เลือก ก-ง ค่ะ ส่วนคะแนนที่สามารถผ่านเกณฑ์การสอบได้นั้นอยู่ที่ 45 คะแนน และคิดเป็น 90% ของข้อสอบทั้งหมดค่ะ ทั้งนี้อย่าลืมติวเข้มในเรื่องของป้ายจราจรและสัญลักษณ์จราจรกันด้วยนะคะ ในกรณีที่สอบไม่ผ่าน ขั้นตอนทั้งหมดที่เราทำมาก็จะถูกยุติลงให้จะต้องกลับมาสอบใหม่วันหลัง โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 90 วันหลังจากที่ทำการสอบค่ะ 

เตรียมพร้อมเข้าอบรบและสร้างสำนึกในการขับขี่บนท้องถนน

ในขั้นตอนนี้ใครที่มีใบรับรองการอบรมมาแล้วก็สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการสอบภาคปฏิบัติกันได้เลยค่ะ หรือหากไม่มี เราก็จะต้องเริ่มอบรมโดยใช้เวลาทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปได้เดี๊ยนอยากให้เพื่อนๆ ไปอบรมกันมาก่อนและเอาใบรับรองมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอนเอกสารจะดีกว่าค่ะ เพราะส่วนใหญ่เราจะเจอปัญหาห้องอบรมเต็มบ้างอะไรบ้าง ไม่อยากให้เพื่อนๆ มาเสียเวลากับจุดนี้ค่ะ

เตรียมความพร้อมกับการสอบภาคปฏิบัติ 3 ด่าน !

1. ขับเดินหน้า – ถอยหลังในทางตรง

ขับเดินหน้า - ถอยหลังนทางตรง

ขับเดินหน้า - ถอยหลังนทางตรง

ขั้นตอนนี้คือง่านและเบสิกที่สุดค่ะ เพราะเราจะต้องขับรถในช่องเดินรถที่ระยะ 12 เมตร เดินหน้า 1 ครั้งและถอยหลัง 1 ครั้ง โดยเราจะต้องไม่ขับชนหรือเบียดกับเสาหลักที่ตั้งวางเรียงกันทั้งซ้ายและขวาเลย  และระวังอย่าให้เครื่องดับในขณะที่ขับนะคะ ไม่เช่นนั้นก็จบกันเลย

2. ขับเดินหน้าและหยุดบนทางเท้า

ขับเดินหน้าและหยุดบนทางเท้า

ขับเดินหน้าและหยุดบนทางเท้า

ขั้นตอนนี้ด้านซ้ายของตัวรถจะต้องจอดขนานกันกับขอบทางและห่างไม่เกิน 25 ซม. โดยจอดให้ล้อหน้าและล้อหลังทับเส้นสีตามที่กำหนด และกันชนหน้าจะต้องไม่จุดหยุดรถข้างทาง ความห่างจากเส้นหยุดรถจะต้องไม่เกิน 1 เมตรค่ะ          

3. การถอยเข้าซอง

การถอยเข้าซอง

การถอยเข้าซอง

ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างจะยากสำหรับมือใหม่หัดขับ เพราะว่าจะต้องใช้ทักษะทั้งหมดที่มีอยู่ในการใช้ของจริง หากรถยนต์คันไหนที่มีกล้องถอยหลังและเซ็นเซอร์ถอยหลังนั้นจะถูกเอาเทปกาวปิดทับไว้เพื่อได้ใช้ทักษะในการขับรถเท่านั้นค่ะ ซึ่งการถอยหลังเข้าซองนี้ ตัวรถจะต้องขนานกับของทางหรือเสาหลักด้านซ้าย กระจกข้างจะต้องไม่ล้ำออกมาเกินเส้นที่กำหนด บอกเลยว่าหินเอาเรื่องสำหรับมือใหม่มากๆ ค่ะ โดยขั้นตอนนี้      เราจะต้องขับรถถอยหลังเข้าจอดออกจากช่องว่างด้านซ้ายและสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกิน 7 ครั้ง    

ขั้นตอนสุดท้ายชำระค่าธรรมเนียมและถ่ายรูปติดบัตร

ตัวอย่างใบขับขี่ที่ถูกต้อง

ตัวอย่างใบขับขี่ที่ถูกต้อง

สำหรับใครที่ผ่านขั้นตอนการสอบมาทุกขั้นตอนแล้ว จะมีคำขอ 5 บาทและค่าใบอนุญาตขับส่วนบุคคลชั่วคราว รวมเป็นเงินทั้งหมด 205 บาท เพียงเท่านี้เราก็สามารถออกใบขับขี่ไปใช้ได้แล้วล่ะค่ะ

เห็นไหมคะ ว่าการสอบใบขับขี่นั้นไม่ได้น่ากลัวหรือน่าตื่นเต้นแต่อย่างใดเลยถ้าหากเราตั้งใจและฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอ และเตรียมความพร้อมก่อนสอบไป รับรองว่าเพื่อนๆ ชาว chobrod ของเดี๊ยนจะต้องสอบผ่านฉลุยกันภายในครั้งแรกกันอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนก็ต้องขอลาไปก่อน เพื่อนๆ คนไหนที่จะไปสอบใบขับขี่ก็อย่าลืมนำวิธีของเดี๊ยนไปใช้กันเป็นไกด์ไลน์ในการสอบได้นะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบใบขับขี่ครั้งนี้ค่ะ สวัสดีค่ะ   

ดูเพิ่มเติม
>> ทริคจากช่าง..การสอบใบขับขี่อย่างไรให้ผ่านฉลุย
>> ต่ออายุใบขับขี่เมื่อไหร่ดี!!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.