กฎหมายรถยนต์ยอดฮิตที่ต้องรู้ เพื่อความอยู่รอดบนท้องถนน

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ส.ค 2560
แชร์ 3

รวบรวมกฎหมายยอดฮิต ที่มีความสำคัญบนท้องถนน

ห้ามเมาแล้วขับ

ห้ามเมาแล้วขับ

- แอลกอฮอล์เกิน 50 มก. = เมา

เป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่งออกให้เริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา หากผู้ขับขี่รถยนต์ชนิดต่างๆ ยกเว้นรถไฟ และรถราง มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถือว่าเมาสุรา ตามมาตรา 43(2) ผู้ขับขี่ที่ถูกตรวจพบว่าเมาสุรา จะต้องโดนจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลจะพักใช้ใบอนุญาติขับขี่ของผู้นั้นไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรืออาจถูกเพิกถอนใบอนุญาติขับขี่ได้

- ต้องรัดเข็มขัดแม้นั่งหลัง

เป็นกฎหมายที่เพิ่งเริ่มใช้เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ตามมาตรา 44 ฉบับที่ 14/2560 สั่งให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถแท็กซี่ รถตู้ และรถกระบะ ยกเว้น รถ 2 แถว รถกระบะมีแค็บ และรถ 3 ล้อเครื่อง จะต้องมีสายเข็มขัดนิรภัย และต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง บทลงโทษคือ คนขับและผู้โดยสารรถเก๋ง รถแท็กซี่ และรถกระบะ ปรับไม่เกิน 500 บาท ส่วนรถตู้ รถทัวร์ รถบรรทุกสินค้า ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

>>> ผลลัพธ์ของการไม่คาดเข็มขัดในผู้โดยสารเบาะหลัง อันตรายแค่ไหน มาดู!!

- นั่งกระบะหลังไม่ได้

สำหรับกฎหมายนี้ก็เพิ่งออกผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากรถกระบะที่มีแค็บเป็นรถที่จดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุกส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง อีกทั้งบริเวณกระบะหลังไม่มีอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัย และเป็นที่สำหรับไว้บรรทุกของเท่านั้น จึงถือว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

>>> ร้อน! ขนส่งฯ ออกมายืนยันว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร รถตู้โดยสาร ทุกเส้นทาง ลั่นฝ่าฝืนลงโทษขั้นสูงสุด

ห้ามไฟหน้าหลายสี

ห้ามไฟหน้าหลายสี

- ห้ามไฟหน้าหลายสี

จากมาตรา 11 ในเวลากลางคืน หรือในที่มืด รถจะต้องเปิดไฟ หรือใช้แสงสว่างตามลักษณะที่กำหนด คือโคมไฟส่องสว่างหน้ารถจะต้องมีสีขาว หรือสีเหลืองเท่านั้น และจะต้องมีกำลังไฟไม่เกิน 10 วัตต์ เพราะอาจทำให้ผู้ร่วมทางเกิดความรำคาญจนอาจเป็นเหตุให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้ หากผู้ใดฝ่าฝืน จะต้องถูกปรับไม่เกิน 500 บาท

- ห้ามเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีเหตุ

ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 11 ไฟตัดหมอกจะใช้ได้แค่ 4 กรณีเท่านั้น  คือ

1.ช่วงฝนตกหนัก

2.เมื่อเจอหมอก

3.หลังฝนหยุดในเวลากลางคืน

4.ขับผ่านกลุ่มควัน

หากใช้พร่ำเพรื่ออาจสร้างความรำคาญแก่ผู้ร่วมทางบนถนนจนเป็นเหตุให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้ หากผู้ใจฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 500 บาท

>>> บขส. ย้ำ รถตู้ไม่เกิน 13 ที่นั่ง ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

- ห้ามใส่หลังคาซันรูฟ หรือมูนรูฟ

เนื่องจากเข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถในมาตรา 14 กับ 60 ว่าด้วยเรื่องดัดแปลงสภาพรถแล้วอาจเกิดความไม่ปลอดภัยได้ แต่ถ้าหากมีมาตั้งแต่โรงงานที่ผลิตตามสเป็ค ไม่ได้ดัดแปลงเอง ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย หากผู้ใดฝ่าฝืนนำมาดัดแปลงทีหลังไม่ตรงตามสเป็คโรงงาน จะต้องโดนโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

- ล้อยางเกินออกมานอกบังโคนข้างละหลายนิ้ว

จากมาตรา 12 และ 60 ล้อรถ ล้อรถด้านท้ายจะยื่นออกมาจากตัวถังรถได้ไม่เกิน 15 เซนติเมตร และขอบยางด้านนอกสุดห้ามยื่นออกมาเกินตัวถังรถ เว้นแต่จะมีอุปกรณ์ที่ด้วยให้ไม่เกิดอันตราย และความเสียหายเนื่องจากการหมุนของล้อ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

>>> 7 กฎหมายจราจร ที่ ฝ่าฝืนกัน จนชิน!

- ไฟเบรคต้องสีแดงเท่านั้น

ตามมาตรา 12 และ 60 รถของผู้ขับขี่จะต้องมีไฟหยุด หรือไฟเบรคเป็นสีแดงเท่านั้น และห้ามดัดแปลงทำเป็นกระพริบด้วย เพื่อไม่ให้สร้างความรำคาญแก่คนอื่น หรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด จนเป็นเหตุให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

- ห้ามติดไฟสปอตไลท์ และโคมไฟตัดหมอกแสงพุ่งไกล

ตามมาตรา 12 และ 60 กำหนดให้ไฟหน้าของรถต้องมีสีขาวหรือเหลืองอ่อนเท่านั้น สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร ไม่เกิน 135 เซนติเมตร ไม่สว่างจ้าเกินไป ไม่สะท้อนเข้ากระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลังของผู้ขับขี่ที่ร่วมทาง เพราะทำให้สายตาผู้ร่วมทางพร่ามัว และจนอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้จากแสงไฟที่แรงเกินค่ามาตรฐาน หากผู้ใดฝ่าฝืนติดตั้งจะต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

>>> กฎหมายระบุ ! ขับชนท้ายรถคันอื่น ผิดกฎหมาย

- เปลี่ยนท่อไอเสียเสียงดัง

ตามมาตรา 5(2) และ 58 การเปลี่ยนแปลงท่อไอเสียรถอันเป็นส่วนหนึ่งของตัวถังรถให้ผิดเพี้ยนไปจากทะเบียนที่จดไว้แล้วทำให้มีเสียงดังกว่า 95 เดซิเบล ในรัศมี 3 เมตรจากท่อ เว้นแต่ว่าใส่เครื่องระงับเสียงเพื่อให้ไม่เกิดเสียงดังอยู่ เนื่องจากสร้างความรำคาญให้แก่ผู้อื่น หรืออาจทำให้ผู้อยู่ใกล้ๆมีปัญหาทางการได้ยินได้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท