มาดูกันสิว่า... ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกันอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 เม.ย 2562
แชร์ 2

นอกจากเรื่องของอุบัติเหตุที่เราจะต้องระวังกันแล้ว เรื่องของประกันภัยก็เป็นเรื่องที่คนรักรถอย่างเราต้องรู้เอาไว้นะคะ เพราะว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาเราจะได้ไม่ต้องเป็นฝ่ายจ่ายกันเองจนสิ้นเนื้อประดาตัว ดังนั้นจะมาดูกันว่าประกันภัยชั้น 1 และ 2+ นั้น เขามีความต่างกันอย่างไร ?

แน่นอนว่าผู้ขับขี่ทุกคนคงจะทราบดีว่ารถยนต์ของเรานั้นก็เปรียบเสมือพื้นที่ส่วนตัวสำคัญๆ ที่เรานั้นใช้เวลาอยู่กันมันได้มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ว่าจะเดินทางไปทำงาน ไปเที่ยว ออกทริปต่างๆ หรือแม้แต่เวลาที่เราไม่สบายใจรถยนต์ก็ยังเป็นที่พึ่งของเราได้เสมอ เอาล่ะค่ะ วันนี้ใครที่ใช้ชีวิตอยู่ในรถยนต์บ่อยกว่าอยู่ในห้องนอนและห้องนั่งเล่นของตัวเองแล้วล่ะก็มาดูกันเลยว่า ประกันภัยรถยนต์แบบชั้น 1 กับ 2+ นั้นมันต่างกันอย่างไร

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกันอย่างไร ?

ทำความเข้าใจประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+

ทำความเข้าใจประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นอย่างไร ?

เรามาเริ่มกันที่ประกันรถยนต์ชั้น 1 กันเลยค่ะ ความคุ้มค่าของประกันรถยนต์ชนิดนี้ก็คือ เขาจะประกันแบบเหมาะหมดเลยค่ะ คุ้มครองทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรถชน รถหาย เจอภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ รวมไปถึงการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ด้วย ถือว่าคุ้มค่ามากค่ะกับเงินที่เราเสียไปให้กับค่าประกัน

กรณีรถชนแบบมีคู่กรณี

กรณีรถชนแบบมีคู่กรณี 

ดูเพิ่มเติม
>> เตรียมความพร้อมให้ดี..ก่อนไปสอบ “ใบขับขี่ 2562”
>> ถามมา-ตอบไป : การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

กรณีที่ 1 : รถชนแบบไม่มีคู่กรณี

ในกรณีที่รถชนแล้วไม่มีคู่ก็กรณีและก็ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ้งนั่นอาจจะเกิดจากที่เรายังขับรถไม่คล่องแล้วจึงถอยรถไปชนบริเวณต่างๆ ได้เช่น กระถางต้นไม้หน้าบ้านหรือรถไปขูดกับประตูจนเป็นรอย หรืออาจจะโดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วกขับรถหนีไป กรณีนี้ถือว่าไม่มีคู่กรณีนะคะ แต่ทางประกันมีความคุ้มครองในส่วนของตรงนี้เพื่อนๆ ด้วยค่ะ

กรณีที่ที่ 2 : รถชนแบบมีคู่กรณี

ถ้าในกรณีที่รถชนแล้วเรามีคู่กรณี เช่น เราเบรกแล้วรถคันหลังชนเราด้านท้ายและเจ้าของรถคันดังกล่าวอยู่เคลียร์เช่นนี้เรียกว่าคู่กรณีค่ะ

กรณีที่ 3 : รถหายหรือถูกขโมยไปและข้อดีในประกันรถยนต์ชั้น 1

ในกรณีที่รถของเราหายหรือถูกขโมยไปนั้น ประกันชั้นหนึ่งก็คุ้มครองความเสียหายให้ค่ะ และข้อดีของประกันรถยนต์ชั้นหนึ่งก็คือ มีการคุ้มครองภัยเพิ่มเติมจากชั้นอื่นๆ ตามมาอีกด้วยเช่น ไฟไหม้โดยไม่มีสาเหตุหรือสาเหตุใดๆ ก็ตาม หรือแม้กระทั่งน้ำท่วมซึ่งเรื่องนี้ใกล้ตัวสำหรับคนไทยมากที่สุด ถ้าเราทำประกันชั้น 1 ไว้ก็หายห่วงเลยค่ะ เพราะว่าไม่ต้องกังวลถึงเครื่องค่าเสียหายต่อทรัพย์สินเลยเพราะทางประกันนั้นเขาครอบคลุมหมดค่ะรวมถึงเรื่องค่ารักษาพยาบาลด้วย

มาดูกันสิว่า... ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกันอย่างไร ?

มาดูกันสิว่า... ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกันอย่างไร ?

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ เป็นอย่างไร ?

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ นั้นจะคุ้มครองเฉพาะเหตุรถยนต์แบบมีคู่กรณีเท่านั้น ส่วนในเรื่องของภัยธรรมชาติก็คุ้มครองเช่นกันค่ะ ยกเว้นกรณีน้ำท่วม ส่วนกรณีอื่นๆ เช่นไฟไหม้และรถหายจะคุ้มครองตามปกติค่ะ

กรณีที่ 1 : รถชนแบบไม่มีคู่กรณีทางประกันจะไม่มีค่าคุ้มครองให้

ความต่างกันของประกันรถยนต์ชั้น 1 และ 2+ นั้นก็ค่อนข้างจะต่างกันเยอะนะคะ ซึ่งประกันรถยนต์ชั้น 1 นั้นจะครอบคลุมหมดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการโดนรถชนโดยมีคู่กรณีหรือไม่มีก็ดี แต่ประกัน 2+ นั้นจะครอบคลุมแค่เฉพาะกรณีที่รถชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้นค่ะ ส่วนในกรณีที่เราขับรถไปชนกับสิ่งของต่างๆ เช่นรถขูดกับประตูบ้านหรือขูดกับกระถางต้นไม้ กรณีนี้ทางประกันจะไม่ครอบคลุมด้วยนะคะ เราควักเองเต็มๆ ค่ะ

ในกรณีน้ำท่วมทางประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะไม่มีค่าคุ้มครองให้

ในกรณีน้ำท่วมทางประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะไม่มีค่าคุ้มครองให้

กรณีที่ 2 : รถชนแบบมีคู่กรณีและความคุ้มครองในด้านอุบัติเหตุต่างๆ

ในรายละเอียดอื่นๆ เช่น การที่รถชนโดยมีคู่กรณี รถหาย หรือไฟไหม้ต่างๆ ทางประกันชั้น 2+ เขาก็จะคุ้มครองให้ค่ะ แต่ทุนประกันนั้นอาจจะแตกต่างจากชั้น 1 แล้วก็หากมีเหตุการณ์ภัยธรรมชาติเช่นน้ำท่วม ทางประกันก็จะไม่มีส่วนชดเชยหรือคุ้มครองใดๆ นะคะ ควักออกเองเช่นกันจ้า อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างนั้นก็อาจจะไม่ได้มีอะไรต่างกันมากค่ะ อยู่ที่ความต้องการและความคุ้มค่าของแต่ละคนที่จะเลือกเอานะคะ 

ความแตกต่างของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+

ความแตกต่างของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ 

การทำประกันรถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะเพื่อนๆ เพราะว่าอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่อย่างไรเสีย เราก็ต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกับประกันรถยนต์แต่ละชนิดให้ดีนะคะ ก่อนที่จะตัดสินใจทำประกัน ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เป็นเพราะตัวเราเองทั้งนั้นค่ะ เราจะได้หรือเสียประโยชน์ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกสิ่งไหนนะคะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนก็อยากให้เพื่อนๆ ชาว chobrod นั้นคิดไตร่ตรองศึกษาเรื่องของประกันรถยนต์ให้ดีก่อนทำค่ะ จะได้ไม่ต้องมาหัวร้อนทีหลังนะคะ วันนี้เดี๊ยนต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> คำนวณค่าผ่อนรถมือสองง่าย ๆ ไม่ต้องง้อไฟแนนซ์ ด้วยวิธีคิดแบบละเอียดทุกขั้นตอน
>> สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้แค่ไหน ไม่ผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.