Ford Ranger ในตลาดรถรถมือสอง รวมทุกโฉมกับปัญหาที่ต้องระวัง ใครอยากได้ต้องดู

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 2 ก.ย 2562
แชร์ 4

Ford Ranger จะรุ่นไหนดี มีให้เลือกแล้วทุกรุ่นปี ทุกตัวถัง เมื่อเป็นรถมือสองแล้วก็ต้องมีความรู้ในการดูรถเล็กน้อย โดยบทความนี้ได้รวมปัญหาที่ต้องระวัง พร้อมข้อดีข้อเสีย กับสเปกคร่าว ๆ ไว้ให้อ่านกันที่นี่

Ford Ranger ในตลาดรถรถมือสอง หลายคันมีเอื้อมถึงง่าย ทำให้คนงบน้อยอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ เกิดอยากเป็นเจ้าของกับเขาบ้าง เพราะนับว่าการขับกระบะสัญชาติอเมริกันนี้ ดูโก้ไม่เบาในสายตาคนทั่วไป แต่เมื่อเป็นรถมือสองแล้วก็ต้องมีความรู้ในการดูรถเล็กน้อย ดังนั้นในตลาดรถ Ford Ranger 2019 จะมีรุ่นไหนน่าเล่น แล้วจะต้องระวังอะไรบ้าง บทความนี้ได้รวมปัญหา พร้อมจุดเด่นจุดด้อย กับสเปกอย่างคร่าว ๆ ไว้ให้อ่านกันที่นี่ โดยแบ่งได้ตามปีที่ผลิตดังนี้

Ford Ranger in the used car market

Ford Ranger รถมือสอง ปี 2003-2005

เป็นเจเนอเรชั่นแรกของไทย โฉมที่แนะนำให้ซื้อในตลาดรถรถมือสอง คือรุ่นปี 2003-2005 กับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งจะได้ออปชั่นทันสมัยอย่าง ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ กระจังหน้าที่หรูหรากว่าเดิม และมีแค็ปหลังเปิดได้ พร้อมเกียร์ออโต้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์ดีเซลรหัส WL ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 121 แรงม้า รุ่นนี้มีข้อดีคือใช้งบประมาณเพียง 1 แสนบาทก็ได้ขับแล้ว และมีแค็ปเปิดได้เหนือกว่าใครในงบเท่ากัน ส่วนข้อเสียคืออัตราการกินน้ำมันมากพอสมควรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง จุดที่ต้องดูคือ สภาพตัวถัง และเครื่องยนต์ เพราะหลายคันมีสภาพเก่า จนอาจจะมีน้ำมันเครื่องเยิ้ม หรือน้ำหล่อเย็นรั่วก็เป็นได้ครับ

Ford Ranger โฉมนี้ในตลาดรถรถมือสองอยู่ที่ราวๆ 1 แสนบาทเท่านั้น
Ford Ranger โฉมนี้ในตลาดรถรถมือสองอยู่ที่ราวๆ 1 แสนบาทเท่านั้น

>> Ford Ranger รถมือสอง ปี 2003-2005

Ford Ranger รถมือสอง ปี 2006-2011

รถกระบะฟอร์ดเจเนอเรชั่น 2 ในตลาดรถรถมือสองที่เปลี่ยนโฉมใหม่ เพิ่มความหรูหราและบึกบึนขึ้นมาก ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ กับหน้าตาเหลี่ยมสันดูแข็งแรง จนกลายเป็นเอกลักษณ์การออกแบบของฟอร์ดมาจนถึงปัจจุบัน โดยข้อดีคือ เครื่องยนต์ดูราทอร์ก TDCi รุ่นใหม่ มีความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังมากกว่ารุ่นก่อนเป็น 143 แรงม้า และมีความประหยัดน้ำมันมากขึ้น ส่วนข้อเสียคือ อะไหล่ตัวถังอาจจะหาไม่ได้ง่ายนัก เพราะแต่ละรุ่นปี ก็มีรูปร่างหน้าตาต่างกันไปในรายละเอียดอีก จุดที่ต้องดูคือ ระบบความร้อน สตาร์ทรถแล้วน้ำไม่ดัน ควันไม่ไหลครับ

Ford Ranger 2011 รุ่นท็อปสุด
Ford Ranger 2011 รุ่นท็อปสุด

>> Ford Ranger รถมือสอง ปี 2006-2011

Ford Ranger รถมือสอง ปี 2012-2015

Ford Ranger โมเดลเชนจ์ปี 2012 เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 ใช้พื้นฐานเดียวกับรุ่นที่อยู่ในตลาดรถ Ford Ranger 2019 ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าลงตัวทั้งความสวยงาม สมรรถนะ และความทนทาน ใช้เครื่องยนต์ใหม่ แบบดีเซลความจุ 2.2 ลิตร ที่ประหยัดกว่าเดิม หากใครดูตลาดรถรถมือสองในรุ่นปี 2012 ก็จะพบสภาพสวย ๆ ยังมีให้เห็นอยู่มาก บางคันก็มีของแต่งให้ครบ ๆ ส่วนข้อดีคือ ความกว้างขวาง เครื่องประหยัด ของแต่งเพียบ ข้อเสียคือ เครื่องยนต์ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ร่วมกับมาสด้าอีกต่อไป ทำให้อะไหล่มีราคาแพงกว่ารุ่นเก่า และราคามือสองยังแพงสูสีกับแบรนด์ดัง ทำให้หลายคันไขว้เขว จุดที่ต้องดูคือ หลายคันที่วิ่งถึงแสนกิโลแล้ว ควรเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ไม่งั้นจะทำให้เสียลุกลามใหญ่โตอีกมาก ส่วนรุ่นเครื่อง 3.2 ไม่เป็นที่นิยม ทำให้หาอะไหล่ยากขึ้นไปอีก

>> Ford Ranger รถมือสอง ปี 2012-2015

Ford Ranger รถมือสอง ปี 2016-2019

ตลาดรถ Ford Ranger 2019 โฉมปัจจุบัน มีรูปทรงสวยบึกบึนสมสโลแกนเกิดมาแกร่ง เหมาะสำหรับใครที่ชอบลุยและแต่งหล่อก็ขึ้นกล้อง กับออปชั่นลูกเล่นเยอะขึ้นมาจากโฉมก่อน ด้วยออปชั่นไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เบาะหนังแท้ทรงสปอร์ต พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ฯลฯ เรียกว่ามีลูกเล่นเหมือนรถเก๋งหรู มีจุดเด่นตรงที่ได้ความสดใหม่ของหน้าตาที่ยังไม่ตกรุ่น ด้วยกระจังหน้า 6 เหลี่ยมแบบฟอร์ดรุ่นปัจจุบัน กับคอนโซลภายในที่เปลี่ยนทรงให้ทันสมัยขึ้น เรียกว่าเหมือนขับรถใหม่ในตลาดรถ Ford Ranger 2019 โฉมเดียวกับในโชว์รูม แต่จ่ายถูกกว่าป้ายแดงเกือบครึ่งนึงเลยทีเดียว ข้อเสียคือ บางรุ่นยังไม่ถูกแก้ไขเรื่องฝาครอบสายพานไดชาร์จที่หายไป กับปัญหาเรื่องสลักยึดเกียร์หลวม หากซื้อมาแล้วควรนำรถเข้าศูนย์เช็กค และเคลมเท่าที่ทำได้นะครับ

โฉมปัจจุบันแบบเดียวกับ Ford Ranger 2019
โฉมปัจจุบันแบบเดียวกับ Ford Ranger 2019

>> Ford Ranger รถมือสอง ปี 2016-2019

ในตลาดรถ Ford Ranger 2019 ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของ Ford Ranger รถมือสอง กับรุ่นที่แนะนำให้เลือกซื้อในตลาดรถรถมือสอง และหากจะซื้อรถรุ่นไหน อย่าเห็นแก่ของถูก จนลืมดูสภาพเป็นหลักนะครับ แล้วพบสาระการเลือกซื้อรถดี ๆ แบบนี้ ในเว็บรถยนต์ Chobrod ที่นี่ในตอนต่อไปนะครับ สวัสดี

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่

Mr.Argus
แท็ก Ford Ranger