ไขคำถามที่อยากรู้ Toyota Yaris รุ่นปี 2013-2016 ในตลาดรถมือสองยังน่าใช้หรือไม่

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 26 ก.ค 2562
แชร์ 0

หนึ่งในรถยนต์นั่งกลุ่ม Ecocar ที่ดูจะฮอตฮิตติดลมบน อย่าง Toyota Yaris นั้น นับว่าได้รับความนิยมในบ้านเราค่อนข้างสูง ด้วยราคาเป็นมิตร ขนาดพอดีกับการใช้งาน ซึ่งเราจะมาไขข้อข้องใจว่าในรุ่น 2013-2016 มือสอง จะยังน่าใช้อยู่หรือไม่

นับตั้งแต่ที่รถตระกูล Ecocar อย่าง Toyota Yaris ได้เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในบ้านเรา พร้อมกับเปิดตัวโฉมใหม่อย่างรุ่นHatchbackจนทำให้ตลาดรถยนต์เติบโตแบบก้าวกระโดด นำมาสู่การพัฒนาและปรับปรุงรุ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวในภายหลังอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือToyota Yaris ที่มีขายในตลาดรถยนต์มือสองนั้นเป็นอย่างไรบ้าง หากจะซื้อมาใช้งานจะดีหรือไม่ พร้อมไขข้อสงสัยสำหรับคนที่กำลังมองหา Toyota Yaris มือสอง กับคำถามที่อยากรู้

ไขคำตอบ Toyota Yaris มือสองดีหรือไม่

ไขคำตอบ Toyota Yaris มือสองดีหรือไม่

ความนิยมและการพัฒนาของ Toyota Yaris ในไทย

ลำดับแรก มาทำความเข้าใจก่อนว่า เพราะเหตุใดจึงทำให้ Toyota Yaris ได้รับความนิยมในบ้านเรา เบื้องต้น ก็เป็นผลที่มาจากรูปลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์ และสมรรถนะที่พอดี ดังความคิดเห็นของผู้ใช้งานจากเว็บบอร์ดอื่น ๆ พอสรุปได้ ดังนี้

  • “มีขนาดที่พอดี ห้องโดยสารกว้าง ไม่มีปัญหาจุกจิกเท่าใดนัก”
  • “ศูนย์บริการดี  และดำเนินการได้รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีศูนย์หลายแห่ง”
  • “ราคาไม่แรงมาก ผ่อนได้สบายสำหรับมนุษย์เงินเดือน”
  • “เครื่องยนต์ Dual VVT-I ขนาด 1.2 ลิตร นับว่าวิ่งทางไกลได้ดี มีอัตราความเร็วที่สามารถเร่งแซงได้สบาย โดยเฉพาะการขับขี่ในต่างจังหวัดที่ใช้ความเร็วสูงมากกว่าขับในกรุงเทพ”

จากข้อคิดเห็นของผู้ใช้งานส่วนหนึ่ง นับว่าเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ Toyota Yaris ได้รับความนิยมอยู่ในบ้านเรา โดยส่วนมากคนที่ใช้งานมักจะเป็นคนที่ทำงานในสังคมเมือง เพราะขนาดของตัวรถรถพอดีกับการใช้งาน สามารถซอกแซกตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้ง่าย และยิ่งเพิ่มรุ่นใหม่อย่าง Hatchback รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีภายในรถเข้ามาด้วยแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มทางเลือกให้คนใช้งานได้มากขึ้น

*** ดูราคาล่าสุดที่: Yaris 2022

การพัฒนารถยนต์ Toyota Yaris ในไทย

การพัฒนารถยนต์ Toyota Yaris ในไทย

ปัญหาของ Toyota Yaris จากเสียงผู้ใช้งาน

สำหรับปัญหาที่เหล่าผู้ใช้งานพบเจอ หลังจากที่ได้ขับ Toyota Yaris พบว่า โดยส่วนมากแล้วเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือปัญหาที่เกี่ยวกับการขับขี่ ดังนี้

  • “เสียงเครื่องยนต์ เคยลองขับจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ มีเสียงเข้ามาในห้องโดยสารตอนพยายามเร่งแซง เหมือนเครื่องยนต์มันใจจะขาด”
  • “ระหว่างที่ขับรถอยู่ สัญญาณกันขโมยที่อยู่ที่แผงหน้าปัดได้โชว์ขึ้น แล้วเมื่อนำไปเข้าศูนย์บริการเพื่อหาสาเหตุ ก็หาสาเหตุไม่เจออีกเช่นเคย”
  • “ปัญหาของโช้คอัพในรุ่นปี 2015 คู่หน้าที่ทำงานผิดปกติทั้งสองข้าง”
  • “รู้สึกว่าการเร่งค่อนข้างอืดต้น ออกตัวช้า กินน้ำมันมากกว่า Ecocar อื่น ๆ”
  • “ในรุ่นปี 2014 เคยจอดระหว่างรอไฟแดง เข้าเกียร์ D เหยียบเบรกไว้ แอร์ และวิทยุ ดับไปประมาณ 1 วินาที แล้วติดขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นอยู่หลายครั้ง ต้องเอาไปให้ช่างลบโค้ดบางอย่างออกจึงหายจากอาการดังกล่าว”
  • “ในรุ่นปี 2014 ในระหว่างที่ขับรถอยู่ สัญญาณกันขโมยที่อยู่แผงหน้าปัดโชว์ขึ้นมา แต่พอเอาไปตรวจอสอบที่ศูนย์กลับไม่เจอปัญหาเลย”
     

นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะดูจุกจิกไม่ถูกจริตตามการใช้งานของแต่ละคนเช่นเบาะนั่งภายในห้องโดยสารที่ผู้ใช้งานรู้สึกว่ามันเตี้ยเกินไป (อาจจะสำหรับคนที่สูงเกิน 175 เซนติเมตร) หรือแม้แต่หน้าตาคอนโซลที่ทำจากพลาสติกมีความแข็ง กดแล้วรู้สึกว่ามันยุบไปเล็กน้อย เป็นต้น

จะซื้อ Toyota Yaris มือสองรุ่นไหนดี

สำหรับ Toyota Yaris รุ่นโฉมปี 2013-2016 นั้น นับเป็นรุ่นโฉม Ecocar ในตระกูล Hatchback ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เพราะฉะนั้น เราจะมาแยกย่อยแต่ละรุ่นว่ามีจุดเด่น จุดด้อยอะไรบ้าง ดังนี้ 

Toyota Yaris 2013

นับเป็นรุ่นแรกที่ถูกพัฒนามาให้เป็นตระกูล Hatchback ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร จะเรียกว่าเป็นการ Start Up ของ Toyota Yaris เลยก็ได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ตามมาคือ การออกแบบและปรับโฉมแบบใหม่ ทิ้งความเป็น Toyota Yaris ตัวเก่าแทบจะทั้งหมด ทั้งการออกแบบที่มีมิติ รองรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงตามหลักอากาศพลศาสตร์ ชุดไฟหน้า-หลัง ดีไซน์แบบใหม่ การเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารและการสัมภาระ พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ระบบเสริมแรงเบรก ระบบป้องกันการโจรกรรม

โดยราคา Toyota Yaris 2013 มือสอง นั้น เริ่มต้นที่ 270,000 – 460,000 บาท

เพิ่มเติม

>> เลือกซื้อ Toyota Yaris 2013 มือสอง

Toyota Yaris 2014

สำหรับรุ่นปี 2014 นั้น นับเป็นรุ่นที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นปี 2013 ที่หากเทียบกับคู่แข่ง อย่าง Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage, Honda Jazz และ Nissan March ถือว่าค่อนข้างได้เปรียบในส่วนของขนาดตัวรถ แต่หากเทียบกับอุปกรณ์พื้นฐานและเทคโนโลยีแล้วก็อาจจะไม่ได้เหนือกว่าเท่าใดนัก เพราะนับว่าเป็น Hatchback ที่พึ่งจะพัฒนาต่อมาได้เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น และหากจะเทียบว่าแตกต่างจากรุ่นปี 2013 อย่างไร ก็คงจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีการขับขี่ที่เพิ่มขึ้นมา มิติของตัวรถ และรายละเอียดการออกแบบบางจุดเท่านั้น และหากขยับรุ่นเป็นตัว Top ก็นับว่าคุ้มค่า โดยเฉพาะอัตราการประหยัดน้ำมันที่มากกว่า

โดยราคา Toyota Yaris 2014 มือสอง นั้น เริ่มต้นที่ 300,000 – 469,000 บาท

เพิ่มเติม

>> เลือกซื้อ Toyota Yaris 2014 มือสอง

Toyota Yaris 2015

โดยในรุ่นปี 2015 จะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นจากรุ่น 2013 และ 2014 โดยเฉพาะในส่วนของตัวถังนิรภัย GOA ที่มีความแข็งแกร่งทนทาน รวมไปถึงอัตราการสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ที่ดูจะเห็นได้จากหากเทียบจากรุ่นก่อนหน้า แต่สิ่งที่ดูจะถูกใจเหล่าผู้ใช้งานมากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นการออกแบบที่ให้อารมณ์ความสปอร์ตมากขึ้น ตั้งแต่ไฟหน้าโปรเจคเตอร์  เส้นสายที่คมชัด ชุดฝากระโปรงท้ายโครเมียม แน่นอนว่า เครื่องยนต์ก็ยังใช้รุ่น 1.2 ลิตรเช่นเดิม เพิ่มเติมคืออัตราการประหยัดพลังงาน

โดยราคา Toyota Yaris 2015 มือสอง นั้น เริ่มต้นที่ 330,000 – 469,000 บาท

เพิ่มเติม

>> เลือกซื้อ Toyota Yaris 2015 มือสอง

Toyota Yaris 2016

ถือว่าเป็นรุ่นที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว สำหรับรุ่นปี 2016 เพราะได้พัฒนาให้มีการดีไซน์ที่สปอร์ตมากขึ้น ชนิดที่ไร้ขีดจำกัดเดิม ๆ แถมราคาเปิดตัวก็ยิ่งน่าสนใจเพราะในปี 2016 นั้น ได้เปิดตัวพร้อมราคาเริ่มต้นเพยง 4 แสนต้น ๆ เท่านั้น แถมมีตัวถังให้เลือกถึง 7 สี ตามสไตล์ที่ชอบ ที่สำคัญคือ สมรรถนะและเทคโนโลยีในรุ่นนี้ก็จัดหนักจัดเต็ม ถึงจะยังใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร แต่กลับให้ขีดการทำงานทรงประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย แถมดูเหมือนจะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ทั้งในตลาดรถยนต์มือหนึ่งและมือสองในขณะนี้เลยทีเดียว

โดยราคา Toyota Yaris 2016 มือสอง นั้น เริ่มต้นที่ 350,000 – 525,000 บาท

เพิ่มเติม

>> เลือกซื้อ Toyota Yaris 2016 มือสอง

สำหรับรถยนต์ Toyota Yaris มือสอง ตั้งแต่รุ่นปี 2013-2016 ที่ทางเราได้นำมารวบรวมนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากเสียงผู้ใช้งานจริง และหากคุณกำลังมองหารถยนต์ Toyota Yaris มือสอง สามารถเข้าไปเลือกซื้อและชมรุ่นทั้งหมดได้ที่ ตลาดรถ Toyota Yaris มือสอง อัปเดตล่าสุด

BearsSmiley