รถยนต์ไฟฟ้าจีนเกือบ 5,000 คันมีความเสี่ยงระเบิดแบตเตอรี่

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 8 ก.ค 2562
แชร์ 0

บริษัท Startup Nio ของจีนต้องเปิดแคมเพนเรียกคืน SUV ไฟฟ้าเกือบ 5,000 คัน ในประเทศหลังเหตุการณ์แบตเตอรี่ระเบิดจำนวนหลายคันเลยทีเดียว

รถยนต์SUV ไฟฟ้า

รถยนต์ SUV ไฟฟ้า

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรถยนต์ Nio ES8 หลายๆ คันนั้น เหตุผลเนื่องมาจากสายเคเบิลไฟฟ้าแรงดันในแบตเตอรี่เป็นลัดวงจร การชนกันระหว่างโมดูลภายในแบตเตอรี่กับสายเคเบิลในเวลาต่อเนื่องกัน ส่งผลให้สายไฟสึกบางส่วน จึงทำให้เกิดกรณีไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ง่าย Nio กล่าวว่าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีข้อบกพร่องภายในสองเดือนข้างหน้า

ผู้ผลิตจีน Nio ได้ขายรถยนต์ ES8 ประมาณ 17,000 คันในประเทศจีนตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 อย่างไรก็ตาม บริษัท จะเรียกคืนรถยนต์ที่มีเวลาผลิตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2018 เท่านั้นเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ทางค่ายเริ่มดำเนินการเปลี่ยนการออกแบบการประกอบของแบตเตอรี่รถยนต์

รถยนต์mini SUV ES6

รถยนต์mini SUV ES6

Nio ถูกเปรียบเสมือนเป็น Tesla ของจีน  ช่วงที่ผ่านมาต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย รายได้ในไตรมาสแรกของปี 2019 ยังไม่ถึงเป้าตามคาดการณ์ จึงทำให้ บริษัท ต้องหยุดการผลิตรถยนต์ซีดานรุ่นที่ 3 หลังการเปิดตัวรถยนต์แนวคิดใหม่ไปแล้ว 2 รุ่นในงาน เซี่ยงไฮ้ออโต้โชว์ก่อนหน้า  ปัจจุบัน Nio เพิ่งเปิดตัวรุ่นที่ 2 ของ mini SUV ES6 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Nio ประกาศยกเลิกแผนการสร้างโรงงานในประเทศจีน และจะร่วมมือกับ JAC ในการผลิตรถยนต์ภายใต้สัญญาต่อไป

ปัจจุบัน บริษัท เพิ่งปิดศูนย์วิจัยในเขตชานเมืองของซานฟรานซิสโก (สหรัฐอเมริกา) แม้ว่าจะมีแผนที่จะขยายตลาดนอกประเทศจีน  เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Nio ประกาศว่า บริษัท ได้ร่วมมือกับ GAC ผู้ผลิตรถยนต์จีนเพื่อผลิตรถยนต์ในประเทศและจะเลื่อนการเปิดตัวในสหรัฐฯ ไปอีก Nio เป็นหนึ่งในไม่กี่ บริษัท ผลิตรถยนต์ของจีนที่มีการธุรกิจและจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

อ่านเพิ่มเติม 

>> มีงบ 400,000 ซื้อรถกระบะมือสองรุ่นไหนได้บ้าง?

>> รีวิว MG ZS EV 2019 รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะเทพตัวใหม่

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com